ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รองปลัด สธ.เผยแผนบรรจุ'พยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว'เป็นข้าราชการ ปีแรกกว่า 10,000 อัตรา ปี 2557-2558 อีก 8,000 อัตรา ด้านชมรมแพทย์ชนบทพร้อมเปิดทางให้หยุดงานกดดัน

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงแผนการบรรจุพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว จำนวน 17,000 คน เป็นข้าราชการในสังกัด สธ.ว่า สธ.มีแผนระยะยาวในการแก้ปัญหาอัตรากำลังคน โดยเร่งบรรจุกำลังที่ตกค้างรอการบรรจุในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และการเปลี่ยนรูปแบบการจ้างเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (ก.สธ.) เพื่อให้มีสิทธิประโยชน์ไม่แตกต่างจากข้าราชการ ทั้งนี้จากการทำงานร่วมกันของ สธ. และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้ข้อสรุปเบื้องต้นเกี่ยวกับการบรรจุพยาบาลลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการว่า ในปีงบประมาณ 2556 จะบรรจุให้ได้มากกว่า 10,000 อัตรา จากเดิมที่สามารถบรรจุได้เพียง 4,000 อัตราเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอต่อการแก้ปัญหาของกำลังคนในสังกัด สธ.ทั้งระบบได้ และปีงบประมาณ 2557-2558 ตั้งเป้าบรรจุให้ได้ปีละ 7,500-8,000 อัตรา โดยข้อสรุปดังกล่าวจะต้องนำเสนอต่อคณะกรรมการปรับปรุงกำลังคนภาครัฐ และนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป คาดว่าจะสรุปได้ภายในกลางเดือนธันวาคม

นพ.สุพรรณกล่าวอีกว่า ในวันที่ 3 ธันวาคม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเปิดโอกาสให้เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพ เข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อชี้แจงว่ารัฐบาลและคณะผู้บริหาร สธ.ไม่ได้ทอดทิ้ง และไม่ได้ละเลยที่จะแก้ไขปัญหา แต่ทุกอย่างมีระเบียบอยู่จำเป็นต้องทำความเข้าใจ และ สธ.พยายามแก้ปัญหาโดยการบรรจุเป็นพนักงาน ก.สธ.ก่อน เพื่อบรรเทาปัญหาในระยะสั้นก่อนที่จะบรรจุเป็นข้าราชการต่อไป ส่วนการจัดสรรสัดส่วนการบรรจุ มีการทำงานร่วมกันของ 21 สายงาน เพื่อทำงานในเรื่องดังกล่าว คาดว่ากลุ่มพยาบาลจะมีสัดส่วนได้รับการบรรจุมากที่สุด เพราะมีจำนวนที่ตกค้างมากที่สุด โดยในวันที่ 4 ธันวาคม จะมีการประชุมคณะกรรมการปรับปรุงกำลังคนภาครัฐ เพื่อสรุปการทำงานและนำไปสู่ข้อยุติให้เร็วที่สุด

ด้าน นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า คณะกรรมการชมรมแพทย์ชนบท มีมติสนับสนุนข้อเรียกร้องให้บรรจุพยาบาลลูกจ้างชั่วคราวทุกคนเป็นข้าราชการทันที เพราะนอกจากจะเป็นการเพิ่มขวัญกำลังใจ ยังเป็นการป้องกันสมองไหลของพยาบาลไปสู่ภาคเอกชนด้วย และว่าหากเครือข่ายพยาบาลฯ จะนัดหยุดงาน 3 วัน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อกดดันให้มีการบรรจุเป็นข้าราชการพร้อมกันทั้งหมดในคราวเดียวจริง ชมรมแพทย์ชนบทจะมีหนังสือขอความร่วมมือให้โรงพยาบาลชุมชนทุกแห่งอำนวยความสะดวกในการหยุดงานด้วยการจัดตารางเวรปฏิบัติงานใหม่ ให้พยาบาลที่เป็นข้าราชการเข้ารับเวรบริการผู้ป่วยแทนพยาบาลลูกจ้างชั่วคราวในช่วงเวลาที่มีการหยุดงาน เพื่อไม่ให้กระทบต่อการให้บริการผู้ป่วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 30 พฤศจิกายน 2555