ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รัฐบาลยอมทยอยบรรจุหมอ-พยาบาลลูกจ้างชั่วคราว เป็นขรก.ประจำ ปีละ 7,547 อัตรา ติดต่อกัน 3 ปี ที่เหลือแก้ระเบียบให้เป็นพนักงาน สธ. หวังเยียวยาให้ได้รับสิทธิเทียบชั้น ขรก.ประจำ เตรียมดันเข้า ครม. 11 ธ.ค.

วันนี้ ( 3 ธ.ค. )เมื่อเวลา 10.00น. เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว ประมาณ 10 คน นำโดยนายสราวุฒิ ที่ดี ประธานเครือข่ายฯ และนางกาญจนา จันทร์ไทย ผอ.สำนักการพยาบาล สำนักงานปลัด กระทรวงสาธารณสุข เข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือถึงข้อเรียกร้องให้บรรจุบุคคลากรของกระทรวงสาธารณสุขที่เป็นลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการประจำ โดยมี นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือด้วย

จากนั้นเวลา 11.00 น. รมว.สาธารณสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และตัวแทนเครือข่ายฯ ได้ร่วมกันแถลงข่าว โดยนพ.ประดิษฐ กล่าวว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าทางกระทรวงสาธารณสุขจะทยอยดำเนินการรับลูกจ้างชั่วคราวเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการประจำปีละ 7,547 อัตรา เป็นเวลา 3 ปี ซึ่งขณะนี้มีลูกจ้างชั่วคราวทั้งหมด 30,188 อัตรา ส่วนที่เหลือเราจะทำสภาพการจ้างให้เป็นพนักงานของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่สูญเสียไปจากการเป็นลูกจ้างชั่วคราวได้ และยังจะมีสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ที่ทางกระทรวงกำลังจัดหาให้ เช่น สินเชื่อต่าง ๆ เพื่อช่วยเยียวยาสิ่งที่เสียไปในอดีต และเป็นการสนับสนุนทางด้านวิชาชีพต่อไป

ทางด้านนพ.ณรงค์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีข้าราชการและลูกจ้างทั้งหมดประมาณ 320,000 คน เป็นข้าราชการ 180,000 คน และลูกจ้างชั่วคราว 130,000 กว่าคน โดยในส่วนของลูกจ้างชั่วคราวนั้น เป็นลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพ ไม่ว่าจะเป็นพยาบาล แพทย์ ทันตแพทย์ และเภสัช 21 สายงาน รวมประมาณ 31,000 คน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบาย ประกอบกับกระทรวง สำนักงบประมาณ และสำนักงาน ก.พ.ได้หารือกัน ได้ข้อสรุปว่าเราจะแก้ปัญหาระยะสั้นให้กับลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพ โดยบรรจุเป็นข้าราชการจำนวน 22,641 อัตรา ในเวลา 3 ปี ครอบคลุม 75 % ของลูกจ้างชั่วคราวที่มีอยู่ ซึ่งทางสำนักงาน ก.พ.จะนำเสนอเข้า ครม.ในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ จากนั้นกระทรวงก็จะเร่งบรรจุตำแหน่งข้าราชการต่อไป ส่วนลูกจ้างชั่วคราวที่เหลือนั้น ทางกระทรวงกำลังอยู่ในระหว่างแก้ไขระเบียบที่จะให้มีการจ้างงานเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข คาดว่าจะเปลี่ยนสถานะจากลูกจ้างชั่วคราวมาเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุขได้ภายในต้นปี 2556

นพ.ณรงค์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ในการพิจารณาบรรจุเป็นลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการนั้น จะพิจารณาตามเงื่อนไข 4 ข้อ คือ 1.ดูอายุงาน ซึ่งอายุงานที่นานที่สุดขณะนี้คือตั้งแต่ปี 2549 2. ดูภาระงานแต่ละโรงพยาบาล 3.ดูจากพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลในชนบท และ 4.ดูภารกิจ ซึ่งจะทำงานร่วมกับทีมบริหารของกระทรวงในการพิจารณาให้เป็นไปตามเงื่อนไขดังกล่าว

ที่มา: http://www.dailynews.co.th