ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

บอร์ดสปสช. เคาะเพิ่มตำแหน่งรองเลขาธิการอีก2 คน ด้านบอร์ดภาคประชาชนวอล์กเอาต์คัดค้าน

ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ด สปสช.) เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมามีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งตำแหน่งรองเลขาธิการ สปสช. เพิ่มอีก 2 ตำแหน่งโดยให้รับผิดชอบการบูรณาการ 3 กองทุน และต่างประเทศ 1 ตำแหน่งและรับผิดชอบการจัดการกองทุนต่างๆภายใน สปสช.อีก 1 ตำแหน่ง

สำหรับบรรยากาศประชุมเป็นไปอย่างดุเดือด เนื่องจากบอร์ดสัดส่วนภาคประชาสังคมไม่เห็นด้วยที่จะเปิดตำแหน่งเพิ่มเติม เพราะไม่เห็นถึงความจำเป็น และเกรงว่าจะเป็นใบสั่งของฝ่ายการเมือง เป็นเหตุให้ช่วงหนึ่งของการประชุมบอร์ดสัดส่วนภาคประชาชน 5 คน ได้แก่นายนิมิตร์ เทียนอุดม นพ.วิชัย โชควิวัฒน นายชูศักดิ์ ศิรินิล นางสุนทรี เซ่งกี่ และ น.ส.บุญยืน ศิริธรรมวอล์กเอาต์ออกจากที่ประชุม ในขณะที่การประชุมยังคงดำเนินต่อไป

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานบอร์ด สปสช. เปิดเผยว่า ข้อเสนอให้เพิ่มตำแหน่งดังกล่าวมาจากฝ่ายบริหารของ สปสช.เอง ยืนยันว่าไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องเพราะในที่ประชุมมีการสอบถามแล้วว่าจะถอนเรื่องนี้ออกหรือไม่ซึ่งก็มีการยืนยันว่าจะนำวาระดังกล่าวเข้าพิจารณา

ทั้งนี้ การแต่งตั้งรองเลขาธิการสปสช.เพิ่มเติม ไม่ได้เป็นการขอเพิ่มอัตราตำแหน่ง แต่เป็นการขอขยับบางตำแหน่งขึ้นเป็นรองเลขาธิการสปสช.แทน ซึ่งจำนวนบุคลากรในสปสช. ยังมี 870 ตำแหน่งเท่าเดิม

นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสปสช. กล่าวว่า สาเหตุที่ขอแต่งตั้งตำแหน่งรองเลขาธิการเพิ่ม เนื่องจากปัจจุบัน สปสช. มีงานมากขึ้นทั้งการเป็นศูนย์เคลียริงเฮาส์ 3 กองทุน ทั้งการสาธารณสุขระหว่างประเทศ นอกจากนี้ในอนาคตรัฐบาลจะผลักดันบูรณาการมะเร็งมาตรฐานเดียว ซึ่ง สปสช. ก็ต้องรับภาระที่เพิ่มขึ้น

"เริ่มแรกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีเจ้าหน้าที่เพียงกว่า 200 คน ตอนนี้มีมากถึง 870 คน และต้องบริหารเงินนับแสนล้านบาท จึงจำเป็นในการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงมาช่วยทำหน้าที่เพิ่มเติม" นพ.วินัย กล่าว

ด้าน น.ส.บุญยืน กล่าวภายหลังวอล์กเอาต์ ว่า ไม่ได้เป็นห่วงว่าจะมีรองเลขาธิการ 5 ตำแหน่ง แต่เป็นห่วงว่าเรื่องนี้จะเป็นใบสั่งจากฝ่ายการเมืองเพื่อแทรกแซงการบริหารงานของ สปสช.

นายนิมิตร์ กล่าวว่า คงต้องรอดูว่าจะมีการแต่งตั้งคนนอกหรือคนในเข้ามาทำหน้าที่ในตำแหน่งที่เปิดรองรับ ซึ่ง รมว.สาธารณสุข ได้ยืนยันหลายครั้งว่าจะไม่เข้าแทรกแซง จึงต้องรอดูหลังจากนี้ต่อไปอีกครั้ง

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 5 ธันวาคม 2555