ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เลขาธิการสปส.ค้านลดส่งเงินสมทบเหลือ 2% ระบุกระทบกองทุนชราภาพ-สิทธิประโยชน์ 6.5 หมื่นล้าน

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่าหากมีการปรับลดเงินสมทบประกันสังคม2% ในปี 2556 และ 1% ในปี 2557 ตามข้อเสนอของคณะทำงานพิจารณาลดผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท จะกระทบต่อเงินกองทุนชราภาพทันที เพราะการเก็บเงินสมทบนายจ้างและลูกจ้างในอัตราปกติ 5% ต้องแบ่งส่งกองทุนย่อย 3 กองทุน

ทั้งนี้ ได้แก่ กองทุนชราภาพ 3%กองทุนประโยชน์ทดแทน 4 กรณี คือ เจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย คลอดบุตร 1.5%และกองทุนว่างงาน 0.5% ดังนั้น การลดเงินสมทบ 2% จะกระทบกองทุนประโยชน์ทดแทน 4 กรณี และกองทุนชราภาพเป็นจำนวนเงินประมาณ 4 หมื่นล้านบาทในปี 2556 แต่จะไม่กระทบกองทุนว่างงาน เนื่องจากสปส.ต้องกันเงินในกองทุนว่างงานสำหรับภาวะการเลิกจ้างตามสภาพเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ในปี 2557 หากลดการส่งเงินสมทบลง 1% จะทำให้เงินกองทุนประโยชน์ทดแทน 4 กรณีหายไปกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท

นายจีรศักดิ์ กล่าวว่า หากจะไม่ให้กระทบต่อเสถียรภาพของกองทุนประกันสังคม การลดเงินสมทบไม่ควรเกิน 1%อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สปส.กำลังจัดทำข้อมูลอย่างละเอียดว่า หลังการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาททั่วประเทศ จะมีเงินในกองทุนประกันสังคมเพิ่มขึ้นเท่าไรและมาตรการลดเงินสมทบดังกล่าวจะทำให้เงินในกองทุนหายไปเท่าไร เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวเสนอให้บอร์ด สปส.พิจารณา

"หากบอร์ดมีมติยืนตามมติที่ประชุมคณะทำงานฯ สปส.จะต้องเตรียมการรองรับผลกระทบที่จะเกิดแก่กองทุนชราภาพ โดยเร่งลงทุนเพิ่มในหลายๆ ทางให้ได้ผลกำไรมากขึ้น เพื่อนำเงินมาชดเชยให้กองทุนชราภาพส่วนที่เสีย" นายจีรศักดิ์ กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 7 ธันวาคม 2555