ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

วันนี้ (7 ธันวาคม 2555) นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดสัมมนานายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้บริหารโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป ผู้บริหารองค์กรอิสระ เรื่อง “นโยบายรัฐบาลด้านศูนย์บริการทางการแพทย์นานาชาติหรือเมดิคัล ฮับ ( Medical Hub) : ภาครัฐและองค์กรอิสระ” ที่โรงแรมเดอะ ทวิน ทาวเวอร์ กรุงเทพฯ จัดโดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระดมความคิดเห็นต่อนโยบายเมดดิคัล ฮับ เพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายและผลักดันให้นโยบายดังกล่าวขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม และมีคุณภาพมาตรฐาน แข่งขันนานาชาติได้ รวมถึงการส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์เชิงรุกมากยิ่งขึ้น เพื่อมุ่งพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ

นายแพทย์ชลน่านกล่าวว่า นโยบายเมดิคัลฮับนี้ เริ่มดำเนินการตั้งแต่พ.ศ. 2547 เป็นต้นมา ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ที่ได้แถลงต่อรัฐสภาว่าจะรองรับ การเข้าสู่ประชาคมอาเซียนหรือเป็นศูนย์กลางนานาชาติ ด้านการแพทย์สาธารณสุข และในการขับเคลื่อนประเทศไทยเป็นเลิศในผลิตภัณฑ์การบริการด้านสุขภาพและการรักษาพยาบาลในภูมิภาคเอเชีย โดยประสานความร่วมมือทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการสร้างความก้าวหน้าทางวิชากร และไม่ก่อให้เกิดผลกระทบกับบริการสุขภาพโดยรวมของคนไทย เนื่องจากไทยมีศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นการบริการของการแพทย์แผนปัจจุบัน การบริการการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ผลิตภัณฑ์สุขภาพหรือผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย

นายแพทย์ชลน่านกล่าวต่อว่า จุดเด่นในการเป็นศูนย์กลางความเป็นศูนย์กลางการแพทย์นานาชาติของไทย อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญคือเรื่องวิชาการ โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นผู้ประสานงานหลัก ในการทำงานบูรณาการ กับทุกภาคส่วน เพราะถือว่าเป็นเรื่องระดับประเทศ สิ่งที่ดำเนินการในขณะนี้คือการรับฟังความคิดเห็นจากแต่ละภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งองค์กรอิสระ เช่น สภาที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่มีข้อห่วงใย ในเรื่องของบริการ การเป็นศูนย์กลางด้านวิชาการ การเป็นศูนย์บริการทางด้านการแพทย์แผนปัจจุบันที่มีความเป็นเลิศ ผลิตภัณฑ์สุขภาพ การแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือกมาเป็นจุดขายให้กับประเทศของเรา และจะรวบรวมข้อเสนอในครั้งนี้ จัดทำเป็นชุดข้อเสนอเชิงนโยบาย นำไปปรับนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ให้สอดรับสอดคล้องกับการเข้าสู่เป็นศูนย์บริการทางการแพทย์ เมดิคัลฮับ ต่อไป

ทางด้านนาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์รองรับนโยบายเมดิคัลฮับรวม 2 ฉบับ เป็นกรอบดำเนินงานระดับประเทศ ล่าสุดคือยุทธศาสตร์พ.ศ. 2555-2559 กำหนดผลผลิตที่สามารถสร้างรายได้สู่ประเทศไทย รวม 4 ประเภทได้แก่ 1. บริการรักษาพยาบาล 2. บริการเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ 3.บริการการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และ 4 .ผลิตภัณฑ์สุขภาพและสมุนไพรไทย เจตนารมณ์หลักเพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของสถานบริการสุขภาพทุกระดับและสถานประกอบการให้ได้คุณภาพมาตรฐาน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันต่างประเทศ ซึ่งประเทศไทยมีจุดแข็งจากบริการที่เป็นเลิศด้านไมตรีจิต บุคลากรทางการแพทย์มีความเชี่ยวชาญคุณภาพระดับนานาชาติ ราคาเหมะสม และบริการอื่นๆที่เกี่ยวเนื่องแบบครบวงจร ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง คือผู้แทนภาคบริการรักษาพยาบาลในส่วนของโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำ และผู้แทนภาคคลินิกธุรกิจบริการสุขภาพและผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย