ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

จากกรณีภาคีลูกจ้างชั่วคราวของรัฐแห่งประเทศไทย ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ซึ่งเป็นสายสนับสนุน จำนวนกว่า 1 แสนคน ในโรงพยาบาลสังกัด สธ.ทั่วประเทศ อาทิ พนักงานทำความสะอาด พนักงานเปล พนักงานธุรการ ฯลฯ ขู่หยุดงานประท้วงวันที่ 1-3 มกราคม 2556 หาก สธ.ไม่ดำเนินการให้สิทธิสวัสดิการเทียบเท่าลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพ อาทิ แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล ฯลฯ โดยต้องการปรับอัตราค่าตอบแทนให้สูงขึ้นนั้น

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา รองปลัดสธ. ในฐานะผู้ดูแลร่างระเบียบพนักงาน สธ. เปิดเผยว่า ร่างระเบียบพนักงาน สธ.เป็นการปรับเพิ่มสิทธิสวัสดิการของลูกจ้างชั่วคราวเดิมให้เป็นพนักงานรูปแบบใหม่ ซึ่งครอบคลุมลูกจ้างชั่วคราวทั้งหมดของ สธ. ทั้งสายวิชาชีพ 21 สายงาน เช่น แพทย์ พยาบาล ฯลฯ และลูกจ้างชั่วคราวสายสนับสนุนทั้งหมด 130,000 คน จะได้รับการดูแลสิทธิสวัสดิการเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นการลาศึกษาต่อ การรักษาพยาบาล การกู้ยืม และมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ รวมทั้งจะมีการปรับเลื่อนค่าจ้างปีละ 1 ครั้ง ในวงเงินร้อยละ 6 ต่อปี ซึ่งเท่ากับข้าราชการด้วย ส่วนการเรียกร้องขอค่าเสี่ยงภัย โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะค่าเสี่ยงภัยเป็นเงินค่าตอบแทนพิเศษที่ไม่ใช่เงินเดือนประจำ โดย สธ.กำลังปรับรูปแบบการบริหารงบค่าตอบแทนเพื่อความเป็นธรรมทุกฝ่าย เช่น พิจารณาโดยคำนึงถึงพื้นที่ว่าเสี่ยงภัยหรือพื้นที่ปกติ และผลงานของแต่ละคน ซึ่งจะนำมาคำนวณเป็นอัตราค่าตอบแทนที่เหมาะสม

"ส่วนกรณีกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวสายสนับสนุนขู่นัดหยุดงานประท้วงนั้น เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาเช่นนั้น เพราะขณะนี้สมาพันธ์ลูกจ้างชั่วคราวและสมาคมลูกจ้างชั่วคราวได้เข้าไปชี้แจงกับลูกจ้างชั่วคราวที่ยังไม่เข้าใจหรืออาจไม่ทราบรายละเอียดที่แท้จริงแล้ว และจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ ที่โรงพยาบาลสูงเม่น จ.แพร่ โดยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. ร่วมแถลงด้วย" รองปลัด สธ.กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 8 ธันวาคม 2555