ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เอฟทีเอส่อมั่ว "ชลน่าน" ระบุครม.ไฟเขียวเข้าร่วมเจรจา แต่ร่างกรอบยังต้องรอสภาเคาะ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมช.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า มติเห็นชอบร่างกรอบการเจรจาเขตการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป (เอฟทีเอ ไทย-อียู) ของคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่4 ธ.ค.ที่ผ่านมา เป็นเพียงการเห็นชอบที่จะเข้าร่วมการเจรจาเท่านั้น แต่จำเป็นต้องให้รัฐสภาเป็นผู้อนุมัติกรอบการเจรจาตามมาตรา 190 แห่งรัฐธรรมนูญอีกครั้ง

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การทำหนังสือเจรจาระหว่างสองฝ่ายต้องมีความชัดเจน คำนึงถึงผลกระทบทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม สำหรับขั้นตอนการทำกรอบการเจรจาจะทำร่างกรอบขึ้นมาก่อนจากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการรับความคิดเห็นและข้อเสนอ ก่อนจะนำร่างกรอบดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา

อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐสภาเห็นชอบแล้ว ผู้แทนของประเทศไทยก็จะไปเจรจากับคู่ค้าและทำร่างข้อตกลงร่วมกัน ยกตัวอย่างว่าถึงแม้ว่าในร่างข้อตกลงนั้นประเทศไทยจะยอมรับทริปส์พลัส แต่ก็เป็นเพียงการยอมรับในข้อตกลงเท่านั้น ต้องนำร่างข้อตกลงดังกล่าวกลับมาสู่การพิจารณาของรัฐสภาอีกครั้งว่าเห็นชอบหรือไม่

"หากรัฐสภาเห็นชอบทริปส์พลัสก็เท่ากับได้รับความเห็นชอบจากปวงชนชาวไทย" นพ.ชลน่าน กล่าว 

น.ส.จิราพร ลิ้มปานานนท์ ประธานคณะทำงานเกี่ยวเนื่องด้านสาธารณสุขและคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการ สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่ากรอบการเจรจาฯ ผ่านความเห็นชอบของ ครม.แล้วหรือไม่ หรือประเด็นการเจรจาทั้ง17 รายการผ่านการรับฟังความคิดเห็นหรือยัง หากยังก็นำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ไม่ได้

"เท่าที่ทราบมา กรอบการเจรจาฯได้ผ่านความเห็นชอบของ ครม.แล้วโดยที่ยังไม่ได้มีการรับฟังความคิดเห็นแต่ นพ.ชลน่าน กลับระบุว่า จะรับฟังความคิดเห็นภายหลัง" น.ส.จิราพรกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 8 ธันวาคม 2555