ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นายวินัย สุภาพจน์ เจ้าพนักงานเวชสถิติ โรงพยาบาล (รพ.) เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา นำกลุ่มเจ้าพนักงานเวชสถิติ และเจ้าพนักงานโสตทัศนศึกษาทางการแพทย์ กว่า 100 คน ไปชุมนุมเรียกร้องให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพิ่ม 2 วิชาชีพดังกล่าว รวมอยู่ใน 21 วิชาชีพที่เตรียมจะบรรจุเป็นข้าราชการ

นายวินัยกล่าวว่า มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพ สังกัด สธ.21 สายงาน 22,641 อัตรา จาก 30,188 อัตรา หรือเฉลี่ยปีละ 7,547 อัตรา ใน 3 ปี ส่วนที่เหลือระหว่างรอการบรรจุจะเปลี่ยนสถานะเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (ก.สธ.) นั้น ถือว่าไม่เป็นธรรม เพราะสายวิชาชีพไม่ได้มีเพียง 21 สายงาน แต่ยังมีกลุ่มเจ้าพนักงานเวชสถิติและเจ้าพนักงานโสตฯ ด้วย ดังนั้นจึงควรบรรจุ 2 วิชาชีพนี้อยู่ในสัดส่วนของอัตรากำลังข้าราชการ สธ.ด้วยเช่น ซึ่งขณะนี้เจ้าพนักงานเวชสถิติที่รอบรรจุ 500 คน ส่วนเจ้าพนักงานโสตฯ รอบรรจุ 280 คน

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา รองปลัด สธ. กล่าวว่า ยืนยันว่านอกจากวิชาชีพ 21 สายงานแล้ว สาขาวิชาชีพอื่น สธ.ก็มีระบบดูแลตามความเหมาะสมเช่นกัน

วันเดียวกันนางกนกพร สุขสนิท ประธานภาคีลูกจ้างชั่วคราวของรัฐแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอวันเข้าพบรัฐมนตรี สธ. แต่หากไม่ได้ตามข้อเรียกร้องในการเพิ่มอัตราค่าตอบแทนเหมือนลูกจ้างสายวิชาชีพ กลุ่มลูกจ้างสายสนับสนุนซึ่งเบื้องต้นรวบรวมได้กว่า 40,000 คน พร้อมจะหยุดงานทันที

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 14 ธันวาคม 2555

เรื่องที่เกี่ยวข้อง