ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ "เดลินิวส์" ถึงความคืบหน้าในการวางแผนประชาสัมพันธ์ความเป็นศูนย์บริการทางการแพทย์นานาชาติ (เมดิคัล ฮับ) ของประเทศไทย ว่า ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการผลิตสื่อเพื่อนำไปเผยแพร่ทั่วโลกโดยกรอบความคิด คำพูด รูปภาพที่จะใช้ในการสื่อสารนั้นดำเนินการเสร็จแล้ว โดยสื่อที่ผลิตจะเน้นนำไปเผยแพร่ในสิ่งพิมพ์ทั่วโลกหลายสิบฉบับ เช่น นิตยสารไทม์ส หนังสือสิ่งพิมพ์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่เป็นระดับสากล ขณะเดียวกันจะเผยแพร่ในประเทศด้วยทั้งหนังสือพิมพ์ นิตยสาร โดยเน้นเป็นภาษาอังกฤษ

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวต่อว่า ขั้นแรกต้องผลิตสื่อออกมาก่อนนำไปเผยแพร่ ส่วนงบประมาณตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการนำเสนอซึ่งมี 2 ส่วนคือการผลิตสื่อและการเผยแพร่ ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าต้องใช้งบประมาณเท่าใด เรื่องงบประมาณทางผู้บริหารกระทรวงจะเป็นคนดู เมื่อถามว่าทำไมเน้นสื่อสิ่งพิมพ์เป็นหลัก น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวว่า เน้นสื่อสิ่งพิมพ์เป็นอันดับแรกก่อน แต่สื่อที่เผยแพร่ทางทีวีก็มี สื่อทางโฆษณาก็มี เหมือนที่เห็นโฆษณาในทีวีต่างประเทศ อย่างไรก็ตามเรื่องการเผยแพร่ผ่านสื่อจะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง โดยหลัก คือ สื่อสิ่งพิมพ์ ทีวี และสื่อตามสาธารณะ ต่อข้อถามว่าน่าจะเผยแพร่ได้เมื่อใด น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวว่า วางไว้ประมาณเดือน ก.พ. 2556 เพราะการผลิตสื่อต้องเป็นสากล ดังนั้นจึงต้องใช้เวลาในการพิจารณาองค์ประกอบทั้งข้อความ รูปภาพ แต่เชื่อมั่นว่าผลที่ออกมาจะแสดงถึงความเป็นผู้นำด้านนี้

"สำหรับเนื้อหาที่จะสื่อสารออกไปเกี่ยวกับเมดิคัล ฮับ มี 4 เรื่องด้วยกัน คือ 1. การเป็นผู้นำเรื่องเมดิคัล ฮับของโลก เพื่อให้เห็นว่าประเทศไทยเป็นผู้นำของโลกในด้านนี้ ตรงนี้จะมีรูปภาพและข้อความอธิบาย 2. จะสื่อสารว่าประเทศไทยมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย ล้ำหน้า ที่ใช้ในการรักษาคนไข้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการผ่าตัด หรือเครื่องมือในการวินิจฉัยโรค ตรงนี้จะเห็นภาพชัดเจน ทั่วโลกอาจมีเพียงไม่กี่ชิ้น 3. บ่งบอกถึงความเป็นมืออาชีพของแพทย์ และบุคลากรในการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ทั้งการผ่าตัด การรักษา ที่มีชื่อเสียง และ 4. จะแสดงถึงมารยาท การให้บริการด้วยจริยวัตรที่งดงามของคนไทยในการให้บริการ เพราะไทยมีชื่อเสียงอยู่แล้วว่า มีเอกลักษณ์ในการให้บริการด้วยใจที่ละมุนอบอุ่น" น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าว

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวด้วยว่า สื่อที่ผลิตออกมามี 2 เวอร์ชั่น คือ ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ หลังจากมีการเผยแพร่สื่อออกไปสู่สายตาชาวโลกแล้ว เชื่อมั่นว่าจะได้รับความสนใจ เพราะขณะนี้แม้ว่ายังไม่สื่อสารอะไรออกไป ชาวต่างประเทศก็ยังบอกกันปากต่อปาก โดยยอดชาวต่างชาติที่ใช้บริการตั้งแต่ปี 2546 จนถึงขณะนี้มีประมาณ 2.5 ล้านคนสร้างรายได้ประมาณ 2 แสนล้านบาท โตขึ้นประมาณ 16-20% ทุกปี เพราะฉะนั้นถ้ามีการสื่อสารออกไปในวงกว้างไปทั่วโลกในสื่อที่มีมาตรฐานหรือได้รับความนิยมเชื่อว่าจะทำให้คนไปพบเห็นเกิดความมั่นใจโดยจิตวิทยาของการโฆษณาประชาสัมพันธ์คงทำให้คนน่าเชื่อถือและไว้วางใจมากขึ้น

--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 18 ธ.ค. 2555 (กรอบบ่าย)--