ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เจ้าพนักงานสหวิชาชีพ เตรียมแต่งชุดดำ บุกสธ.ขอความชัดเจนจากผู้บริหาร หลังไม่ได้รับการช่วยเหลือให้บรรจุเป็นข้าราชการเหมือนพยาบาล ชี้ ทั้งที่เป็น นร.ทุน สธ.เช่นกัน ด้านปลัด สธ.แจงอาจเข้าใจคลาดเคลื่อน เผย เจ้าพนักงานบางวิชาชีพที่จะมาเรียกร้องเหมารวมอยู่ในการบรรจุ 21 สายงานแล้ว ขณะที่กลุ่มภาคีลูกจ้างฯ ประกาศเลิกหยุดงานประท้วงแล้ว
       
วันนี้ (20 ธ.ค.) นายวัฒนะชัย นามตะ แกนนำกลุ่มสหวิชาชีพ กล่าวว่า วันที่ 21 ธ.ค.นี้ เจ้าพนักงานสหวิชาชีพต่างๆ ซึ่งประกอบด้วย เจ้าพนักงานเภสัชกรรม เจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน เจ้าพนักงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ เจ้าพนักงานรังสีการแพทย์ เจ้าพนักงานเวชสถิติ และเจ้าพนักงานโสตทัศนศึกษาทางการแพทย์ ประมาณ 1,000 คน จะรวมตัวกันเดินทางมาขอรับฟังคำชี้แจงจากผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยจะพร้อมใจกันแต่งชุดดำ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ถึงการไว้ทุกข์ให้กับความไม่ชัดเจนในเรื่องการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการ เนื่องจากเจ้าพนักงานดังกล่าวล้วนทำงานมาด้วยความยากลำบากและทำงานมานาน แต่ไม่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการตั้งแต่ปี 2547 ซึ่งเป็นปัญหาเดียวกับเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว แต่กลุ่มพยาบาลได้รับการช่วยเหลือแล้ว เจ้าพนักงานกลุ่มดังกล่าวก็ควรได้รับความช่วยเหลือเช่นกัน จึงอยากขอให้ผู้บริหารกระทรวง อธิบายเรื่องนี้ด้วย

“พวกเราเป็นนักเรียนทุน 2 ปี ของสถาบันพระบรมราชชนก ซึ่งสังกัด สธ.แต่กลับไม่ได้รับการบรรจุมาตั้งแต่ปี 2547 นับเวลารวมเกือบ 10 ปี การรวมตัวกันครั้งนี้จึงจะมาทวงถามความชัดเจน ซึ่งไม่ได้ต้องการประท้วง เรียกว่า มารับฟังข้อชี้แจงดีกว่า เนื่องจากทางกระทรวงทราบแล้วว่าพวกเราจะเดินทางมา และนัดพบให้เข้าหารือในวันดังกล่าวด้วย” นายวัฒนะชัย กล่าว

ด้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ.กล่าวว่า สำหรับกลุ่มเจ้าพนักงานเภสัชกรรม เจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน และเจ้าพนักงานรังสีการแพทย์ อาจมีการเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ว่า ไม่ได้รับการนับรวมอยู่ในกลุ่มบรรจุข้าราชการเช่นเดียวกับ 21 สายวิชาชีพ เพราะว่าชื่อตำแหน่งนั้นอยู่นอกเหนือกลุ่ม 21 สายวิชาชีพ แต่ความจริงแล้วมีการนับรวมเจ้าพนักงานทั้ง 3 สายนี้เข้าไปแล้วในอัตราบรรจุ 22,641 ตำแหน่ง ในระยะเวลา 3 ปี อย่างไรก็ตาม หากทั้ง 3 กลุ่มวิชาชีพเดินทางมาเรียกร้องจริงก็พร้อมที่จะอธิบายชี้แจงให้เข้าใจในจุดนี้ด้วย

“แม้ลูกจ้างชั่วคราวทั้ง 3 สายจะถูกนับรวมอยู่ใน 21 สายวิชาชีพแล้วก็ตาม แต่ก็ต้องรอการพิจารณาแบ่งสัดส่วนว่าแต่ละสายวิชาชีพจะได้ตำแหน่งบรรจุปีละกี่คน ส่วนเจ้าพนักงานเวชสถิติ และเจ้าพนักงานโสตทัศนศึกษาฯ แม้จะเป็นนักเรียนทุนเหมือนกัน แต่ต้องรอการพิจารณาอีกทีว่าจะได้รับการจัดสรรให้เข้าไปรวมอยู่ในกลุ่ม 21 สายวิชาชีพหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ยังถือว่ามีโอกาสได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการอยู่ เพราะขึ้นอยู่กับเกณฑ์การแบ่งสัดส่วนบรรจุข้าราชการด้วย เช่น สถานที่ห่างไกล เป็นต้น” ปลัด สธ.กล่าว

นางกนกพร สุขสนิท ประธานภาคีลูกจ้างชั่วคราวของรัฐแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่ทางกลุ่มภาคีลูกจ้างชั่วคราวของรัฐแห่งประเทศไทย สังกัด สธ.เคยประกาศประท้วงหยุดงานในวันที่ 1-3 ม.ค.2556 หากไม่ได้รับความเป็นธรรมในการดูแลมากกว่าลูกจ้างชั่วคราวทั่วไป ว่า ทางกลุ่มจะไม่มีการประท้วงหยุดงานแล้ว เนื่องจากได้มีการหารือร่วมกับ สธ. เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา รองปลัด สธ.ได้เรียกตัวแทนกลุ่มภาคีลูกจ้างชั่วคราวของรัฐทั่วประเทศเข้าร่วมหารือร่วมกัน และจากการหารือได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ทาง สธ.จะมีการปรับสถานะของภาคีกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวทั่วประเทศที่อยู่นอกเหนือจาก 21 สายงาน ให้เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พนักงาน กสธ.) ซึ่งเบื้องต้นในการหารือนั้น จากการปรับสถานะทางกลุ่มจะได้รับเบี้ยยังชีพ การปรับเงินเดือนให้ตามวุฒิการศึกษา และมีสวัสดิการให้คล้ายกับข้าราชการ โดยขณะนี้ทาง สธ.ได้ยื่นเรื่องดังกล่าวไปยังกระทรวงการคลังแล้ว และถ้าเรื่องผ่าน สธ.ก็จะนำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรีทันที อย่างไรก็ตาม คาดว่า เรื่องจะแล้วเสร็จในช่วงต้นปี 2556

ที่มา : www.manager.co.th