ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการเปิดการเรียนการสอนแพทย์นานาชาติในโรงเรียนแพทย์หรือในโรงพยาบาลเอกชนซึ่งเป็นกลยุทธ์โครงการเมดิคัล ฮับ ว่า เป็นการสร้างชื่อเสียงทางวิชาการให้ชาวต่างชาติเชื่อถือว่ามารักษากับโรงพยาบาลซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนแพทย์ดีกว่ามารักษาแค่ รพ.หนึ่งในเมืองไทย ดังนั้นโรงเรียนแพทย์ต้องดูว่าต้องการสอนด้านไหนเลือกมาที่เป็นสุดยอด หรือโรงพยาบาลเอกชนอาจเก่งในบางด้านก็ต้องเลือกมา ทั้งนี้กรณีโรงพยาบาลเอกชนต้องขึ้นอยู่กับความสนใจเพราะบางทีมีศักยภาพแต่อาจไม่สนใจ อย่างไรก็ตาม หากโรงพยาบาลเอกชนเปิดการสอนจะช่วยสร้างภาพลักษณ์และจุดขาย

นพ.ประดิษฐ กล่าวต่อว่า ตอนนี้แพทยสภากำลังจะเปิดโอกาสให้มีใบอนุญาตชั่วคราวนำแพทย์จากต่างประเทศเข้ามา แทนที่จะส่งแพทย์ไทย 1 คนไปเรียน ก็เชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ 1 คนเข้ามาสอนแพทย์ไทย 30-40 คน เพราะการไปเรียนเมืองนอก ขั้นตอนมากมาย ต้องไปเริ่มต้นเป็นแพทย์ประจำบ้านใหม่

ด้าน นพ.สัมพันธ์ คมฤทธิ์  เลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า การเปิดให้แพทย์ต่างชาติเข้ามาศึกษาต่อเฉพาะทางในโรงเรียนแพทย์หรือโรงพยาบาลเอกชน ทุกคนเห็นด้วยว่าควรจะใช้ทรัพยากรในภาคเอกชนให้เต็มที่ ตรงไปตรงมา แต่ต้องมีกฎเกณฑ์กติกา หากมองว่าเป็นการค้ากำไรก็อาจทำในลักษณะมูลนิธิ ตอนนี้โรงพยาบาลเอกชนมีอาจารย์แพทย์มากกว่าโรงเรียนแพทย์ด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม ต้องเขียนหลักสูตรและมีงบประมาณรองรับว่าจะเปิดสาขาใดบ้าง

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 26 ธันวาคม 2555