ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สว.โวยกลางสภาโรงพยาบาลเอกชนโขกค่ารักษาพยาบาลแพงเกินจริง

นายวันชัย สอนศิริ สว.สรรหา และกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยระหว่างการประชุมวุฒิสภาว่า ได้รับร้องเรียน โรงพยาบาลเอกชนคิดค่ารักษาพยาบาล และค่ายารักษาโรคแพงเกินจริงโดยบางครั้งเข้ารับการรักษาโรคไข้หวัดเพียงอย่างเดียวต้องจ่ายค่ารักษาถึง 9 หมื่นบาท และต้องนอนโรงพยาบาล 3-4 คืน ขณะเดียวกัน บางครั้งก็เข้ารับการรักษาโรคเล็กน้อยกลับได้ยามากถึง 6-7 ชนิด คิดเป็นเงินหลายพันบาท ซึ่งมากเกินความจำเป็น โดยผู้ป่วยไม่สามารถเรียกร้องสิทธิในการจ่ายค่ารักษาพยาบาลในอัตราที่เหมาะสม

นายวันชัย เรียกร้องให้โรงพยาบาลเอกชน เลิกใช้เกณฑ์การเป็นโรงพยาบาลระดับพรีเมียม หรือใช้การบริการระดับหรูเพื่อเก็บค่ารักษาพยาบาลเพิ่มเช่นเดียวกับโรงแรม เนื่องจากโรงพยาบาลต้องคำนึงถึงหลักมนุษยธรรม และความเป็นความตายของผู้ป่วย โดยโรงพยาบาลเอกชนด้วยกันควรเข้ามาควบคุมกันเอง เพื่อไม่ให้ราคาสูงเกินไปและไม่ให้สามารถขูดรีดคนไข้ตามอำเภอใจ "แม้จะมีสิทธิประกันสังคมหรือมีระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าแล้วแต่เวลาฉุกเฉินจริงๆ ก็ไม่สามารถเลือกใช้สิทธิได้อยู่ดี อยากฝากรัฐบาลให้ออกหลักเกณฑ์ควบคุมค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชน ให้ใช้อัตราที่มีมาตรฐานเป็นธรรม และประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ มากกว่าปล่อยให้ทำธุรกิจครอบงำการทำงานของรัฐบาลแบบนี้"นายวันชัย กล่าว

ขณะที่ นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า ยังไม่เห็นรายละเอียดที่ นายวันชัย นำเสนอว่าโรคใดบ้างที่มีอัตราค่ารักษาพยาบาลสูงกว่าปกติบ้าง แต่โดยปกติโรคไข้หวัดใหญ่ไม่น่าจะมีค่ารักษาพยาบาลสูงถึง 9 หมื่นบาท เพราะหากฉีดยาเพียง 1 เข็ม หรือจ่ายยาตามปกติผู้ป่วยก็มีอาการทุเลาลงจนสามารถกลับบ้านได้แล้ว

"โรงพยาบาลเอกชนแต่ละแห่งมีแนวทางการวินิจฉัยโรคเป็นของตัวเอง และมีแนวทางปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ส่วนค่ารักษาพยาบาลสูงเกินไปหรือไม่ ต้องดูเป็นรายๆ ไปมากกว่า สมาคมโรงพยาบาลเอกชนเองก็มีการหารือกันอยู่เสมอ และย้ำกันอยู่เป็นประจำว่าจะไม่เก็บค่ารักษาพยาบาลเกินจริง" นพ.เฉลิม กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 26 ธันวาคม 2555