ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ สปสช.ได้ประกาศรับสมัครรองเลขาธิการ 2 อัตราเพื่อดูแลการเบิกจ่ายเงินสามกองทุนประกันสุขภาพ และได้ กก.คัดเลือก 4  คนประกอบด้วย เลขาธิการและ รองเลขาธิการ  3 คน ล่าสุดนอกจาก นพ.อรรถสิทธิ์  กาญจนสินิทธิ์ อดีต สส.พรรคไทยรักไทย แล้ว ยังมี นส.สุรีรัตน์  ตรีมรรคา  ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ และอดีตบอร์ด สปสช. 2 สมัย เสนอตัวสมัครรับคัดเลือกด้วย  ขณะที่ผู้สมัครภายใน สปสช. ประกาศถอนตัวแล้ว 1 คน และมีข่าวว่าจะมีการถอนตัวลาออกอีกหลายคนรวมทั้ง กก.คัดเลือกด้วย

ทั้งนี้ ผู้สมัครที่ถูกจับตามองมากที่สุดคือ นพ.อรรถสิทธิ์  กาญจนสินิทธ์ อดีต ผอ.รพ.ชุมชนแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น และอดีต สส.เขต 9 ขอนแก่น 2 สมัย พรรคไทยรักไทย เคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเลขานุการ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สมัยนายสุวิทย์ คุณกิตติ เป็น รมว. ซึ่งมีข่าวว่าเป็นแพทย์รุ่นเดียวกับ นพ.ประดิษฐ์  สิณธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ขณะที่ น.ส. สุรีรัตน์ ตรีมรรคา ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ซึ่งจบปริญญาตรีและโทด้านพยาบาลศาสตร์ มีประสบการณ์ทำงานกับเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอดส์ทั้งภายในและภายนอกประเทศ  ได้ประกาศตัวลงสมัครด้วย

น.ส.สุรีรัตน์ กล่าวว่า การลงสมัครรองเลขาธิการสปสช.ครั้งนี้ เพื่อตรวจสอบกระบวนการคัดเลือกรองเลขาธิการของสปสช. ว่ามีใบสั่งจากผู้มีอำนาจทางการเมืองเพื่อแทรกแซงการเบิกจ่ายเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพสามกองทุนจริงหรือไม่  “ถ้าระบบคัดเลือกไม่มีความโปร่งใส ขาดหลักธรรมาภิบาลแล้ว ในฐานะผู้สมัครที่ได้รับความเสียหายจากกระบวนการคัดเลือก ก็จะเป็นตัวแทนของกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพและประชาชนทั่วไป  ฟ้องผู้มีอำนาจทางการมืองและเลขาธิการ สปสช. ต่อ ปปช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. ได้ประกาศเลื่อนการคัดเลือกรองเลขาธิการใหม่ 2 อัตรา จากเดิมกำหนดไว้จะประกาศ ในวันที่ 4 มค. 2556 เลื่อนเป็นวันที่ 8 มค. เพราะมีการเคลื่อนไหวไม่พอใจของคนภายใน สปสช.ต่อกระแสข่าวว่ามีการแทรกแซงแต่งตั้งคนของฝ่ายการเมืองมาเป็นผู้บริหารระดับสูง  และล่าสุด นพ.พิเชษฐ์  ลีละพันธ์เมธา  ผอ.สปสช.เขต 7 ขอนแก่นผู้สมัครคนหนึ่ง ได้ประกาศถอนตัว ขณะที่มีข่าวว่า กก.คัดเลือกหนึ่งหรือสองคนเตรียมไขก๊อกลาออก

นพ.วิชัย โชควิวัฒน บอร์ด สปสช. เปิดเผยว่า จากข้อมูลที่ได้รับมีความชัดเจนแล้วว่าการคัดเลือกรองเลขาธิการสปสช. 2 อัตราเพื่อดูแลเรื่องการเบิกจ่ายเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพนับแสนล้านบาทต่อปีมีใบสั่งจากผู้มีอำนาจทางการเมือง เพื่อเอาคนของพรรคการเมืองมาเป็นผู้บริหารระดับสูงของสปสช. ทำให้ระบบและกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นเครื่องมือของพรรคใดพรรคหนึ่ง ไม่ใช่เป็นระบบของทุกพรรคการเมืองเพื่อประชาชนส่วนใหญ่ตามที่กฎหมายกำหนดไว้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง