ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เพราะในแต่ละปีประเทศไทยมีผู้เสียชีวิต จากอุบัติเหตุทางการจราจรเฉลี่ยวันละถึง 31 ราย โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว 7 วันอันตรายเมื่อปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 367 คน และมีผู้บาดเจ็บถึง 4,107 คน ซึ่งปัญหาที่พบ ส่วนใหญ่คือผู้ป่วยเสียชีวิตจากการนำส่ง โรงพยาบาลไม่ทันเวลา "เครือโรงพยาบาลกรุงเทพ" จึงได้นำทีม 5 โรงพยาบาลเอกชนชั้นนำ เปิดตัว "ศูนย์บริการฉุกเฉิน" หรือ Bangkok Emergency Services (BES) ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อช่วยส่งต่อผู้ป่วยอุบัติเหตุ 24 ชั่วโมง เตรียมพร้อมรับมือ สถานการณ์อุบัติเหตุฉุกเฉินทุกเทศกาล โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังมาถึง

นพ.ชาตรี ดวงเนตร กรรมการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) และประธาน คณะผู้บริหารศูนย์การแพทย์ โรงพยาบาลกรุงเทพ กล่าวในงานแถลงข่าวเปิดตัวศูนย์บริการฉุกเฉินว่า เนื่องจากในช่วงเทศกาลต่างๆ ที่มีผู้คน ออกเดินทางท่องเที่ยวจำนวนมากจึงทำให้เกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นกว่าปกติ ในขณะที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัยต่างๆ อาจดูแลและให้ความช่วยเหลือ ได้ไม่ทั่วถึง ร.พ.กรุงเทพ ร.พ.สมิติเวช ร.พ.บีเอ็นเอช ร.พ.พญาไท และ ร.พ.เปาโล เมโมเรียล ซึ่งเป็น ร.พ.เอกชนชั้นนำใน เครือ ร.พ.กรุงเทพ ที่ล้วนมีความพร้อมในด้านเวชศาสตร์ฉุกเฉิน จึงได้ร่วมกับหน่วยบรรเทาสาธารณภัย เปิดตัวศูนย์บริการฉุกเฉินดังกล่าว โดยมีแพทย์ เวชศาสตร์ฉุกเฉินประจำ รถพยาบาล พร้อมด้วยเครื่องมือ ทางการแพทย์ที่ทันสมัยและ พยาบาล เปรียบเสมือนโรงพยาบาล เคลื่อนที่รวดเร็วด้วยระบบ GPS ทุกคัน เพื่อให้เป็นอีกหนึ่ง ทางเลือกในการเตรียมพร้อมรับมืออุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ และเหตุฉุกเฉินต่างๆ

ในงานนี้ยังมีหนึ่งในสถานพยาบาล ชั้นนำในเครือ ร.พ.กรุงเทพ พญ.สมสิริ สกลสัตยาทร กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม ร.พ.สมิติเวช-บีเอ็นเอช ให้เกียรติมา ร่วมแถลงข่าว พร้อมกล่าวเสริมถึงศูนย์บริการฉุกเฉินนี้ว่า เป็นความคิดริเริ่มในการต่อยอดความพร้อมด้านการบริการจาก ร.พ. ในเครือ ซึ่งมี ความพร้อมในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ทำให้ช่วยเสริมความมั่นใจด้านความปลอดภัยในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย มีอุปกรณ์ช่วยชีวิตตามมาตรฐานการช่วยชีวิตขั้นสูง อาทิ เครื่องกระตุ้นหัวใจและช่วยติดตามการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติ เครื่องช่วยหายใจ เครื่องควบคุมปริมาตรน้ำและยาที่เข้าสู่ผู้ป่วย เครื่องวัดความดันโลหิต และตรวจดูปริมาณออกซิเจนในเลือด และเครื่องดูดเสมหะ เป็นต้น

และ อัฐ ทองแตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเครือโรงพยาบาลพญาไทและเครือโรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล กล่าวเสริมว่า สิ่งที่ศูนย์บริการฉุกเฉินของเครือ ร.พ.กรุงเทพ ให้ความสำคัญอย่างมากคือ การเข้าถึงผู้ป่วยให้เร็วที่สุดไม่ว่าผู้ป่วยจะอยู่ที่ไหน เหตุเกิดเวลาใด เพราะการช่วยเหลือต้องเป็นไปอย่างเร่งด่วนและรัดกุมที่สุด ซึ่งรถพยาบาลของศูนย์บริการฉุกเฉินได้นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่างระบบ GPS เข้ามาใช้อำนวยความสะดวกในการช่วยระบุพิกัดที่แน่นอน ทำให้สามารถเลือกเส้นทางที่ใกล้ที่สุด และหลีกเลี่ยง การจราจรที่ติดขัด เพื่อนำผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอย่างรวดเร็ว โดยมีศูนย์รับแจ้งเหตุที่ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชม. ทำหน้าที่ประสานและอำนวยความสะดวกในการช่วยเหลือผู้ป่วย นอกจากนี้ ยังเสริมศักยภาพการให้บริการครอบคลุมบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง และเพิ่มความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น ในเขตที่มีการจราจรติดขัด ด้วยมอเตอร์ไซค์การแพทย์ฉุกเฉิน (Motorlance) เพื่อนำอุปกรณ์การแพทย์และทีมที่จำเป็นเข้า ช่วยเหลือผู้ป่วยก่อนที่รถพยาบาลจะเข้าถึงจุดเกิดเหตุ

ทั้งนี้ ศูนย์บริการฉุกเฉิน BES เริ่มเปิด ให้บริการแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยให้บริการครอบคลุมพื้นที่นำร่อง 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นนทบุรี และปทุมธานี และคาดว่าภายในปี 2557 จะสามารถขยายขอบเขตการให้บริการทั่วประเทศ ในกรณีเกิดอุบัติเหตุสามารถเรียกใช้ศูนย์บริการฉุกเฉิน BES ได้ที่หมายเลข โทร.02-716-9999 ตลอด 24 ชม. อัตราค่าบริการส่งต่อผู้ป่วย ครั้งละ 1,000 บาท (รวมค่าแพทย์ ค่าบริการพยาบาล ค่ายา ค่าเวชภัณฑ์ ค่าเครื่องมือพิเศษอื่นๆ ในระหว่างการเคลื่อนย้าย)

ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 7 - 9 ม.ค. 2556--