ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"หมอ-พยาบาล"อ้างสิทธิโรงเรียนแพทย์เดินหน้า ขอบรรจุเป็นข้าราชการ กระทรวงศึกษาธิการไร้ทางออกบรรจุ "พยาบาล-แพทย์"โรงพยาบาลสงขลานครินทร์เป็นข้าราชการข้ามสายไม่ได้ ขณะที่โรงพยาบาลอ้างสิทธิมหาวิทยาลัยของรัฐ เตรียมเดินหน้าขอบรรจุ หลังเจ้าหน้าที่ทยอยลาออกจำนวนมาก

กรณีที่พยาบาลวิชาชีพกลุ่มสหสาขาวิชาชีพสุขภาพคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์(ม.อ.) ขอให้กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) บรรจุเป็นข้าราชการ ภายหลังที่ไม่มีการบรรจุข้าราชการมากว่า 15 ปี จนเจ้าหน้าที่ขาดขวัญและ กำลังใจเริ่มทยอยลาออกไปทำงานโรงพยาบาลเอกชน ทำให้โรงพยาบาลเกิดภาวะขาดแคลนแพทย์และพยาบาลนั้น

นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า ภายหลังที่กลุ่มพยาบาลวิชาชีพ ม.อ.ได้เข้าพบ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อติดตามทวงถามเรื่องการบรรจุเป็นข้าราชการหลังจากเคยส่งหนังสือไปถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไปหลายครั้งแต่เรื่องเงียบหายไป ซึ่งศธ.ได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา(สกอ.) ถึงกรณีดังกล่าวแล้ว แต่เป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก เพราะกลุ่มพยาบาลที่มาขอบรรจุเป็นข้าราชการนั้นอยู่ในสายบริการและสายสนับสนุน ซึ่งถ้าจะบรรจุเป็นข้าราชการ ต้องขอเพิ่มอัตราข้าราชการกับกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ส่วน กระทรวงศึกษาธิการรับผิดชอบสายวิชาการ

เขาบอกว่า การที่ ศธ.จะขอบรรจุเป็นข้าราช การข้ามสายเป็นเรื่องที่ทำได้ยากและปัจจุบันนี้บุคลากรในสังกัดก็เป็นพนักงานมหาวิทยาลัย พนักงานข้าราชการและลูกจ้างชั่วคราวกันหมดแล้วเพราะมหาวิทยาลัยที่เปิดให้มีโรงพยาบาลเกือบทุกแห่ง เช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) มหาวิทยาลัยมหิดล ก็กำกับดูแลตัวเอง บุคลากรทางการแพทย์ก็เป็นพนักงานมหาวิทยาลัย พนักงานข้าราชการและเป็นลูกจ้างชั่วคราว ดังนั้นหากจะต้องบรรจุพยาบาลในสังกัด ศธ. เป็นข้าราชการก็ต้องบรรจุทั้งหมด จะเลือกที่ใดที่หนึ่งไม่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่ ศธ.จะบรรจุข้าราชการข้ามสายในจำนวนมากๆ

นายมนูญ หมวดเอียด พยาบาลวิชาชีพชำนาญการโรงพยาบาล ม.อ.กล่าวว่า  ม.อ .เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐยังไม่ได้ออกนอกระบบ ยอมมีสิทธิที่จะบรรจุเป็นข้าราชการได้อยู่แล้ว แต่ขณะนี้สถานการณ์ต่างๆ เปลี่ยนไปเพราะไม่ได้รับการบรรจุมานาน ขณะที่การทำงานในพื้นที่หนักกว่าหลายๆ ที่ เพราะรับผู้ป่วยหนักเข้ามารักษา และจากเดิมที่มีบทบาทเพียงเป็นโรงเรียนแพทย์ที่สร้างแพทย์และพยาบาลขึ้นมา แต่ปัจจุบันเป็นโรงพยาบาล ม.อ.เป็นที่ให้การบริการมากกว่า แต่เริ่มมีพยาบาลลาออกไปมาก จนต้องลดจำนวนเตียงจาก 1,000 กว่าเตียงเหลือ 800 เตียง ถ้ารัฐบาลไม่เห็นใจต่อไปก็มีแต่จะลาออก อนาคตการให้การบริการสาธารณสุขคงถึงคราววิกฤติ หลังจากที่ได้เข้ามาร้องขอกับรัฐบาลหลายครั้ง ทางผู้บริหารม.อ.ได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ด้วยการขึ้นเงินเดือนให้กับบุคลากรทางการแพทย์เดือนละ 1,000บาท และให้สิทธิบัตร 30 บาทรักษาทุกโรคให้กับบุคลากรทุกคนสามารถใช้บริการได้ที่ม.อ. โดยตามปกติแล้ว จะไม่มีนโยบาย รับบัตร 30 บาทโดยตรง ต้องมีการส่งต่อมาจากโรงพยาบาลอื่นจึงจะให้บัตรได้ ซึ่งตนก็ถือว่า ผู้บริหารเห็นใจพยาบาล ที่ปฏิบัติงานอย่างหนัก ซึ่งอนาคตพยาบาลขาดแคลน พยาบาลที่อยู่ก็ต้องทำงานหนักมากขึ้น จึงอยากให้รัฐบาลช่วยพิจารณาเรื่องนี้ด้วย เพราะถ้ารัฐบาลช่วยเหลือ พยาบาลวิชาชีพก็จะมีกำลังใจทำงานไม่ต้อง ลาออกไปอยู่โรงพยาบาลเอกชน

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 9 มกราคม 2556