ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 12 มกราคม น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวถึงกรณีที่ระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ถูกปิดลงเนื่องจากหมดสัญญาจ้างกับบริษัทเอสโอเอ คอนซอร์เตียม ในวันที่ 31 ธันวาคม 2555 ทำให้ส่งผลกระทบถึงระบบฐานข้อมูลการ

จ่ายเงินเข้ากองทุนของนายจ้างในส่วนของกองทุนเงินทดแทน ว่า "สปส.รู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงระบบฐานข้อมูลมาเป็นปีๆ แล้วว่าจะหมดสัญญา การจัดตั้งระบบฐานข้อมูลมีปัญหามาตั้ง 5 ปี ทำไมช่วง 5 ปีที่ผ่านมา สปส.ถึงไม่คิดหาทางแก้ไขก่อน

ทำไมไม่จ้างผู้เชี่ยวชาญมาทำระบบไว้ก่อนเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง แสดงให้เห็นว่า สปส.ละเลยการบริหารจัดการข้อมูลล่วงหน้า ปล่อยให้เวลาล่วงเลยมาจนต้องมาใช้ระบบควบคุมเอง จะถูกตั้งคำถามจากนายจ้างและลูกจ้างถึงความโปร่งใสในการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนเงินทดแทน

นายอารักษ์ พรหมณี รองเลขาธิการสปส. กล่าวว่า ขณะนี้ สปส.กำลังย้ายระบบฐานข้อมูลออกจากอุปกรณ์ที่เคยเช่าของบริษัทไปสู่อุปกรณ์ของ สปส. โดยคาดว่าจะย้ายระบบต่างๆ เสร็จภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ ทั้งนี้ การย้ายฐานข้อมูลดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อข้อมูลของผู้ประกันตนหรือกองทุนประกันสังคมแต่อย่างใดเป็นเพียงการหยุดให้บริการผ่านระบบออนไลน์ชั่วคราวเท่านั้น แต่ผู้ประกันตนยังสามารถเดินทางมาที่ สปส.เพื่อยื่นเรื่องกับเจ้าหน้าที่เองได้ คือให้กรอกข้อมูลโดยใช้แบบฟอร์มและติดต่อเจ้าหน้าที่โดยตรง

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 13 มกราคม 2556