ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สปสช.เผยผลประชาพิจารณ์ทั่วประเทศ พบส่วนใหญ่อยากให้โรงพยาบาลเอกชนเข้าร่วมบัตรทอง

นพ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)เปิดเผยว่า สปสช.ได้จัดสมัชชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ให้บริการสาธารณสุขและประชาชนทั้ง 4 ภาคประจำปี 2555 โดยข้อเสนอจากผู้ให้บริการส่วนใหญ่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือให้ สปสช.ใช้มาตรการด้านการเงินอย่างเข้มงวด และประสานโรงพยาบาลเอกชนทุกแห่งให้เข้าร่วมเป็นคู่สัญญา เพื่อแก้ปัญหาการส่งต่อและจำนวนเตียงในเขตกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอให้เพิ่มงบเหมาจ่ายรายหัวให้กับหน่วยบริการส่วนการจัดสรรเงิน ขอให้เน้นการสร้างความเป็นธรรมลงไปถึงระดับพื้นที่ทั้งอำเภอและหน่วยบริการขนาดเล็ก รวมถึงขอให้มีการทบทวนการหักเงินเดือนของจังหวัดที่มีข้าราชการน้อยไปช่วยจังหวัดที่มีข้าราชการมาก

ขณะเดียวกัน ยังควรให้มีการเบิกจ่ายสำหรับการดูแลผู้ป่วยที่บ้าน และเตรียมการด้านการเงินเพื่อรองรับอาเซียน โดยตั้งกองทุนสำรองระดับเขตเพื่อแก้ปัญหาสภาพคล่องของหน่วยบริการ

นอกจากนี้ ในส่วนของข้อเสนอจากประชาชน ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์ใกล้ตัว อาทิเพิ่มการรักษารากฟันไม่จำกัดจำนวนครั้ง การตรวจดีเอ็นเอ การตรวจสุขภาพประจำปี การคัดกรองภาวะเสี่ยงให้แรงงานนอกระบบ สุขภาวะแรงงานต่างด้าว การเพิ่มอุปกรณ์ช่วยเหลือคนพิการเช่น ที่นอนลม ผ้าอ้อม เป็นต้น

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 14 มกราคม 2556