ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

แม้ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ดสปสช.) จะยืนยันถึงการเลือกรองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพิ่มอีก 2 ตำแหน่ง จากปัจจุบันมีอยู่แล้ว 3 ตำแหน่ง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับฟากการเมืองแต่อย่างใด

โดยอำนาจหน้าที่ในการเลือกหรือเพิ่มตำแหน่งเป็นของเลขาธิการ สปสช. เนื่องด้วยภาระงานเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะหน้าที่ในการเป็นหน่วยงานเบิกจ่ายกลาง หรือเคลียริ่งเฮาส์ ตามนโยบายบูรณาการ 3 กองทุนสุขภาพภาครัฐ แต่ดูเหมือนไม่เป็นผล เพราะภาคประชาสังคม รวมไปถึงกรรมการหลักประกันฯ สัดส่วนเอ็นจีโอออกมาโจมตีอย่างหนักว่า การดึงคนนอกอาจต้องการแทรกแซงการทำงานของบอร์ด สปสช. หรือไม่ โดยเฉพาะการจับตาผู้สมัคร อย่าง นพ.อรรถสิทธิ์ กาญจนสินิทธิ์ อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจะรวมตัวกันร้องถึงผู้ตรวจการแผ่นดินให้ตรวจสอบด้านจริยธรรม

กลายเป็นปัญหาความไม่ยุติธรรมกับคนทำงานในองค์กร เนื่องจากเดิมทีการคัดเลือกตำแหน่งดังกล่าว จะเป็นการเลื่อนขึ้นตามลำดับปกติ คือ จากผู้อำนวยการสำนักงานฯ เป็นผู้ช่วยเลขาธิการฯ และขึ้นเป็นรองเลขาธิการ สปสช. ซึ่งเป็นการเลื่อนขึ้นตามลำดับหน้าที่ แต่ครั้งนี้กลับมีการคัดเลือก โดยเปิดโอกาสให้คนนอกที่อาจไม่เข้าใจระบบขององค์กรเข้ามา ทำให้เกิดกระแสไม่เห็นด้วยของผู้ปฏิบัติงานภายใน

ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า คนภายใน และผู้แทนชมรมรักษ์ สปสช.ได้ออกมาเคลื่อนไหวเชิญชวนกันให้ส่งกำลังใจผ่านอีเมล์ไปยังผู้สมัครคนในทุกคน พร้อมทั้งจะมีการมอบดอกไม้ให้กำลังใจผู้สมัครก่อนจะเข้ารับการสัมภาษณ์เข้าชิงตำแหน่งในวันที่ 14 มกราคม 2556

แหล่งข่าววงในสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่าจากปรากฏการณ์ไม่เห็นด้วยในการดึงคนนอกเข้าชิงนั้น ทำให้มีกระแสข่าวว่า นพ.อรรถสิทธิ์อาจถอนตัว หลายคนเชื่อว่าเพราะมีผลต่อภาพลักษณ์ และการทำงานในบอร์ด สปสช.ในอนาคต  จึงเป็นไปได้ว่า รองเลขาฯ สปสช.อาจเป็นคนในทั้ง 2 คน ซึ่งผู้เข้าข่ายในการเลื่อนตำแหน่งตามลำดับขึ้น คือ ภญ.เนตรนภิส สุชนวนิช ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช. ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านไอที และ นพ.กรรชิต คุณาวุฒิ ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช. ส่วนผู้สมัครที่เป็นคนในอีก 3 คน คือ นายอุทัย หมั่นเทียนติพันธ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สปสช.เขต 5 ราชบุรี นพ.วิบูลย์ สุพุทธิธาดา ผู้อำนวยการ สปสช.เขต 6 ระยอง และ นพ.เรืองศิลป์ เถื่อนนาดี ผู้อำนวยการ สปสช.เขต 10 อุบลราชธานี วงในลือว่าอาจถอนตัวอย่างไม่เป็นทางการ ส่วน นพ.พิเชฏฐ ลีละพันธ์เมธา ผู้อำนวยการ สปสช.เขต 7 ขอนแก่น ได้ถอนตัวไปตั้งแต่แรกแล้ว

ส่วนผู้สมัครคนนอก มี นางโสภาพันธ์ สะอาด หัวหน้างานฐานข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จ.นนทบุรี นายจรกฤตย์ ชำนาญศรี นักวิชาการสาธารณสุข นพ.อรรถสิทธิ์ กาญจนสินิทธิ์ นพ.สัมฤทธิ์ ศรีธำรงสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทย (สวปก.) และ น.ส.สุรีรัตน์ ตรีมรรคา ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ

งานนี้ใครจะมาต้องลองดู...

ผู้เขียน : วารุณี สิทธิรังสรรค์ email : catcatt_2927@hotmail.com

ที่มา : นสพ.มติชน ฉบับวันที่ 15 ม.ค. 2556 (กรอบบ่าย)