ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เพิ่ม 2 ตำแหน่งรองเลขาธิการ สปสช.สะดุด 'นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ' ถอนตัวออกจากกรรมการคัดเลือก ด้าน นพ.วินัย สวัสดิวร ยันไม่เกินสัปดาห์นี้ชัดเจน

เมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีการคัดเลือกผู้สมัครรองเลขาธิการ สปสช.เพิ่มอีก 2 ตำแหน่ง ทั้งนี้คณะกรรมการคัดเลือกซึ่งประกอบด้วย นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. และรองเลขาธิการ สปสช.อีก 3 คน ได้ใช้วิธีสัมภาษณ์และตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร 7 คน โดยมาจากบุคลากรในองค์กร 3 คน ได้แก่ นพ.กรรชิต คุณาวุฒิ ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช. ภญ.เนตรนภิส สุชนวนิช ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช. และ นพ.เรืองศิลป์ เถื่อนนาดี ผู้อำนวยการ สปสช. เขต 10 อุบลราชธานี ขณะที่บุคคลภายนอกมี 4 คน ได้แก่ นพ.อรรถสิทธิ์ กาญจนสินิทธ์ อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย นพ.สัมฤทธิ์ ศรีธำรงสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทย (สวปก.) น.ส.สุรีรัตน์ ตรีมรรคา ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ และนางโสภาพันธ์ สะอาด หัวหน้างานฐานข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จ.นนทบุรี แต่ปรากฏว่าสุดท้ายคณะกรรมการคัดเลือกยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใครดำรงตำแหน่งดังกล่าว

แหล่งข่าวในกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า สาเหตุที่คณะกรรมการยังไม่คัดเลือกผู้สมัคร เพราะมีคณะกรรมการยื่นหนังสือขอถอนตัว 1 คน คือ นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการ สปสช. โดยให้เหตุผลว่าไม่สามารถอธิบายถึงความจำเป็นของการเพิ่มรองเลขาธิการ สปสช. และไม่สามารถตอบคำถามถึงวิธีการคัดเลือกที่เหมาะสมได้

ด้าน นพ.วินัยกล่าวว่า ขณะนี้ได้สัมภาษณ์ผู้สมัครทั้ง 7 คนเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้เลือกว่าใครจะดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ สปสช. เนื่องจากต้องตรวจสอบคุณสมบัติในภาพรวมอย่างละเอียดอีกครั้ง ด้วยการสอบถามบุคคลอ้างอิงเพื่อยืนยันความสามารถ นอกจากนี้ ยังต้องตรวจสอบคุณสมบัติให้ชัดเจนว่าไม่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น กรรมการหรือเจ้าพนักงานใดๆ ของพรรคการเมือง คาดว่าทั้งหมดจะชัดเจนและได้รองเลขาธิการ สปสช.ในสัปดาห์นี้ และว่า ยังไม่เห็นหนังสือถอนตัวของ นพ.ประทีป ทราบเพียงว่า นพ.ประทีปติดภารกิจ

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวพยายามโทรศัพท์ขอสัมภาษณ์ นพ.ประทีป แต่ไม่สามารถติดต่อ ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ผู้สมัครได้ถอนตัวไปแล้ว 4 คน ประกอบด้วยนายจรกฤตย์ ชำนาญศรี นักวิชาการสาธารณสุข นายอุทัย หมั่นเทียนติพันธ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สปสช. เขต 5 ราชบุรี นพ.วิบูลย์ สุพุทธิธาดา ผู้อำนวยการ สปสช. เขต 6 ระยอง และ นพ.พิเชฏฐ ลีละพันธ์เมธา ผู้อำนวยการ สปสช. เขต 7 ขอนแก่น

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 15 มกราคม 2556