ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

คาดได้ชื่อรองเลขาธิการสปสช. ภายในสัปดาห์นี้

เมื่อวันที่14 ม.ค.ที่ผ่านมา นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้เรียกผู้สมัครตำแหน่งรองเลขาธิการ สปสช.ด้านการเงิน และการต่างประเทศรวม 2 ตำแหน่ง เข้าสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์เพื่อเตรียมคัดเลือกให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ นอกจากการสัมภาษณ์แล้วได้มีการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากบุคคลอ้างอิงของผู้สมัครแต่ละคน รวมทั้งได้ตรวจสอบไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เนื่องจากมีผู้สมัครบางรายเคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วย

แหล่งข่าวจาก สปสช.เปิดเผยว่า มีผู้สมัครคัดเลือกและเข้าแสดงวิสัยทัศน์6 ราย ประกอบด้วย นพ.กรรชิต คุณาวุฒิ ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช. ภญ.เนตรนภิส สุชนวนิช นพ.สัมฤทธิ์ ศรีธำรงสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทย (สวปก.)

นอกจากนี้ ยังมี น.ส.สุรีรัตน์ ตรีมรรคา อดีตบอร์ด สปสช. 2 สมัย นางโสภาพันธ์ สะอาด หัวหน้างานฐานข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นพ. อรรถสิทธิ์ กาญจนสินิทธิ์ อดีต สส.พรรคไทยรักไทย

ขณะที่นายจรกฤตย์ ชำนาญศรี นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สมัครก่อนหน้านี้ไม่ได้เข้าร่วมสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์

อย่างไรก็ตาม บุคคลที่คาดว่าจะได้รับเลือกเข้าดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ สปสช. 2 ราย น่าจะเป็นนพ.อรรถสิทธิ์ ที่มีความใกล้ชิดกับ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุขและ ภญ.เนตรนภิส ซึ่งจะเป็นการประนีประนอมระหว่างฝ่ายการเมือง และผู้บริหาร สปสช. เพราะเป็นครั้งแรกที่สปสช.เปิดรับสมัครรองเลขาธิการจากบุคคลภายนอก

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 15 มกราคม 2556