ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ประธานบอร์ดสปส.เร่งทำร่างระเบียบเปิดประมูลโครงการติดตั้งคอมพิวเตอร์ระบบใหม่ มูลค่า 1.2 พันล้าน ชงกระทรวงไอซีทีพิจารณาสเปคคอมพ์ก่อนเสนอ รมว.แรงงาน ด้านประธานบอร์ดสปส.หารือบ.เอสโอเอฯขอบริจาคคอมพ์ ชี้ขอซื้อต่อไม่ได้ ผิดระเบียบราชการ ด้าน "เผดิมชัย" จี้ สปส.แก้ปัญหา

นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงาน(รมว.รง.) กล่าวภายหลัง นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน(รง.) และนายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการ สปส.เข้ารายงานและหารือการแก้ปัญหากรณีระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ถูกปิดลงเนื่องจากหมดสัญญาจ้างกับบริษัทเอสโอเอ คอนซอร์เตียม ในวันที่ 31 ธันวาคม 2555 ว่า สปส.กำลังเจรจากับผู้บริหารบริษัทเอสโอเอฯเพื่อขอบริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในโครงการคอมพิวเตอร์ 2,300 ล้านบาทของสปส.ในส่วนที่เป็นทรัพย์สินของบริษัทเอสโอเอฯซึ่งมีบรรจุโปรแกรมที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูลของสปส.อยู่ ซึ่งคาดว่าบริษัท เอสโอเอฯน่าจะยินยอมบริจาคคอมพิวเตอร์ให้แก่ สปส. อย่างไรก็ตาม ตนได้กำชับให้สปส.เร่งแก้ปัญหานี้โดยเร็วที่สุดและรายงานมา ยังตน

ด้านนพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน(รง.)ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม(สปส.) กล่าวถึงการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นว่า ขณะนี้ตนกำลังเจรจากับผู้บริหารบริษัทเอสโอเอฯเพื่อขอ บริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในโครงการคอมพิวเตอร์ 2,300 ล้านบาทของสปส.ในส่วนที่เป็นทรัพย์สินของบริษัทเอสโอเอฯซึ่งมีบรรจุโปรแกรมที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูลของสปส.อยู่ เพื่อเป็นการช่วยเหลือสังคม เนื่องจากสปส.ไม่สามารถซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ดังกล่าวจากบริษัทเอสโอเอฯได้เพราะขัดต่อระเบียบราชการที่กำหนดไว้ให้หน่วยงานราชการจัดซื้อได้เฉพาะเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่

"หากผู้บริหารบริษัทเอสโอเอฯยินยอมบริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์ สปส.ก็จะนำเครื่องคอมพิวเตอร์ดังกล่าวมาเชื่อมต่อระบบข้อมูลของสปส.ที่มีอยู่เดิมโดยจ้างบริษัทเอกชนแห่งใหม่และจ้างบุคลากรด้านคอมพิวเตอร์เพิ่ม 30 คนเข้ามาดำเนินการใช้งบประมาณ 10 ล้านบาทคาดว่าใช้เวลาไม่เกินสิ้นเดือนมกราคมนี้จะแล้วเสร็จและระบบคอมพิวเตอร์ของสปส.จะใช้งานได้สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์เช่นเดิม" นพ.สมเกียรติ กล่าว

นพ.สมเกียรติ กล่าวอีกว่า ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวนั้น ก่อนหน้านี้บอร์ดสปส.ได้เห็นชอบในหลักการอนุมัติงบประมาณ 1,200 ล้านบาทในการจัดทำโครงการติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ใหม่ ซึ่งขณะนี้สปส.กำลังจัดทำร่างระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างและกำหนดสเปคคอมพิวเตอร์ หลังจากนั้นก็จะเสนอให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)พิจารณาสเปคคอมพิวเตอร์ หากผ่านการพิจารณาจากกระทรวงไอซีที สปส.จะเปิดให้บริษัทเอกชนยื่นซองประมูลผ่านระบบการจัดซื้อจัดจ้าง เมื่อได้รายชื่อบริษัทที่ชนะการประมูลแล้ว จะรายงานต่อนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน(รมว.รง.)เพื่อพิจารณาเห็นชอบให้ดำเนินโครงการต่อไป

"เมื่อได้รับความเห็นชอบจากรมว.แรงงานแล้ว ก็จะดำเนินโครงการคาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 6 เดือนจะแล้วเสร็จ ระบบคอมพิวเตอร์ใหม่เป็นสมบัติของสปส.เพราะเป็นการซื้อขาดไม่ได้ใช้วิธีการเช่าเช่นที่ผ่านมา ซึ่งโครงการคอมพิวเตอร์ 2,300 ล้านบาทถือเป็นข้อผิดพลาดในอดีตของสปส.เพราะในสัญญาจ้างไม่ได้มีการกำหนดให้บริษัทเอสโอเอฯต้องมอบซอสโค้ดในโปรแกรมเพื่อเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของโครงการ ทำให้สปส.มีปัญหาตามมาภายหลัง ทั้งนี้ ระหว่างดำเนินโครงการใหม่ ก็จะใช้ระบบเดิมไปก่อนจนกว่าระบบใหม่จะเสร็จสมบูรณ์ หลัง จากนั้นจึงย้ายข้อมูลเดิมมาสู่ระบบใหม่" นพ.สมเกียรติ กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 16 มกราคม 2556