ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ประกันสังคม เตรียมถกบัตรทองตั้งศูนย์ประเมินอาการผู้ป่วยโรคร้ายแรง แก้ปัญหาโรงพยาบาลไม่ส่งต่อ

เมื่อเร็วๆนี้ นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ได้หารือเบื้องต้นกับ นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงานเพื่อร่วม กันจัดระบบส่งต่อผู้ป่วยระหว่างหน่วยงานกรณีที่ผู้ป่วยต้องการย้ายโรงพยาบาลเพราะเห็นว่ามีโรงพยาบาลอื่นที่สามารถรักษาได้ดีกว่า แต่โรงพยาบาลเดิมไม่ยอมให้ย้าย เนื่องจากเห็นว่าอยู่ในวิสัยที่สามารถให้บริการได้ แต่จะหารือในรายละเอียดอีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังได้หารือถึงความร่วมมือในอนาคต เช่น การจัดทำฐานข้อมูลการเบิกจ่ายเงินร่วมกัน การจัดระบบตรวจสอบบริการร่วมกัน การปรับมาตรฐานการรักษาผู้ป่วยมะเร็งมาตรฐานเดียว โดยจะประชุม 3 กองทุนอีกครั้งในเดือนก.พ.นี้

ด้าน นพ.สมเกียรติ กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ด สปส. เมื่อวันที่15 ม.ค.ที่ผ่านมา มีมติปรับลดเงินค่าแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในส่วนการผ่าตัดรักษาโรคลงประมาณ 300 ล้านบาท เนื่องจากค่าใช้จ่ายเหล่านี้ถูกนำไปรวมอยู่ค่ารักษาพยาบาลแบบเหมาจ่ายตามกลุ่มโรค (ดีอาร์จี) แล้ว และยังมีมติให้ปรับเพิ่มเงินค่าอุปกรณ์ทางการแพทย์อีกประมาณ 300 ล้านบาทเช่นกัน ทำให้โดยรวมแล้ว สปส.ต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก 40 ล้านบาท

นพ.เหลือพร ปุณณกันต์ กรรมการการแพทย์ สปส. กล่าวว่า การปรับเพิ่มค่าอุปกรณ์ทางการแพทย์ จะดึงดูดให้โรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูง (Supra Contractor) เข้าร่วมเป็นคู่สัญญากับ สปส.มากขึ้น เนื่องจากค่าอุปกรณ์การแพทย์ไม่รวมอยู่ในงบดีอาร์จี ซึ่งโรงพยาบาลกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะรักษาผู้ป่วยโรคร้ายแรงและงบจากดีอาร์จีไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย

"ต้นสัปดาห์หน้าจะเชิญผู้บริหารโรงพยาบาลกลุ่มนี้มาหารือในรายละเอียดและเจรจาเข้าร่วมเป็นคู่สัญญากับ สปส.ซึ่งเบื้องต้นบางโรงพยาบาลก็พอใจแล้ว"นพ.เหลือพร กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 17 มกราคม 2556