ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สปส.หอบข้อมูลกรณีระบบคอมพ์ดับ 6 แฟ้มแจงรมว.แรงงาน  คาดภายในอีก 1-2 วันคอมพิวเตอร์ใช้งานได้ตามปกติ ด้านเลขานุการรมว.แรงงานเล็งภายใน 1 สัปดาห์เสนอ "เผดิมชัย" ตั้งกก.สอบข้อเท็จจริง

นายสง่า ธนสงวนวงศ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักงานประกันสังคม ไม่สามารถใช้การได้เนื่องจากหมดสัญญาจ้างกับบริษัทเอสโอเอ คอนซอร์เตียม ว่า ขณะนี้ตนได้รับเอกสารโครงการเช่า จัดหา และดำเนินการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแรงงาน วงเงิน 2,300 ล้านบาท จำนวน6 แฟ้ม จากนายอารักษ์ พรหมณี รองเลขาธิการ สปส. เพื่อมาชี้แจงกรณีที่ระบบคอมพิวเตอร์ไม่สามารถเปิดดำเนินการได้

โดยเอกสารดังกล่าวประกอบด้วย  สำเนาสัญญาเช่า สำเนาสัญญาแก้ไขเพิ่มเติม 4 ฉบับ สำเนาสัญญาจ้างพัฒนาระบบ ลงวันที่ 22 สิงหาคม 2550 เหตุผลและความจำเป็นของสัญญา ลงวันที่ 28 กันยายน 2549 เหตุผลและความจำเป็นในการแก้ไขสัญญา 2,800 ล้านบาท สำเนาเอกสารของกรมสอบสวนคดีพิเศษในการแก้ไขสัญญาเทคโนโลยีและข้อมูลของบริษัทเอบีซี เทคโนโลยี จำกัด ทั้งนี้ ตนจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่งในการศึกษารายละเอียดของเอกสารหลักฐานทั้งหมด เนื่องจากมีจำนวนมาก

เลขานุการรมว.แรงงาน กล่าวอีกว่า  ขณะนี้มีประเด็นที่จะต้องตรวจสอบเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวอีก 2-3 ประเด็น เพราะทราบมาว่า สปส.ยังไม่ได้ตรวจรับงานจากโครงการดังกล่าวอีก 5 งวด จากจำนวน 51 งวด  และระบบคอมพิวเตอร์ยังไม่สามารถใช้การได้ 3 ระบบจากทั้งหมด 16 ระบบ ได้แก่ กรณีว่างงาน อีเซอร์วิส และกองทุนเงินทดแทน  รวมทั้งรหัส Root code ซึ่งบริษัทฯยังไม่ได้มอบให้ สปส.ด้วย  ทั้งนี้ เมื่อครบสัญญาแล้วเกิดเหตุการณ์แบบนี้ จะต้องไปดูว่าความรับผิดชอบอยู่ที่ใคร อยู่ที่บริษัท ปลัดกระทรวงแรงงานในฐานะประธานบอร์ด สปส.  และบอร์ด สปส.  หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

"ภายใน 1 สัปดาห์  จะเสนอรมว.แรงงานตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วยกรรมการด้านกฎหมายจำนวน 1 คน กรรมการด้านไอที 1 คน ด้านธุรการ ฯลฯ  โดยได้วางกรอบการทำงานว่าเหตุที่ระบบถูกปิดมาจากสาเหตุใด และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนจะมีเอาผิดย้อนหลังหรือไม่ ก็ต้องรอความชัดเจนจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง สำหรับเรื่องของการที่บอร์ด สปส.จะขอบริจาคอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จากบริษัทฯนั้น ก็เป็นเรื่องการจัดการบริหารภายในของ สปส.ที่จะแก้ปัญหา" นายสง่า กล่าว

ด้านนายอนุสรณ์  ไกรวัตนุสสรณ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของ สปส.ในเรื่องการขอบริจาคคอมพิวเตอร์จากบริษัทฯ ว่า ก็เป็นหน้าที่ของบอร์ด สปส.ที่จะต้องเข้าไปแก้ไขปัญหา แต่ในขณะนี้ตนทราบว่าการ ตรวจรับในเรื่องต่างๆ ก็ยังไม่เสร็จเรียบร้อย ทางบริษัทฯกับ สปส.จะมีปัญหาอะไร ตามมาหรือไม่ และตนมองว่าคอมพิวเตอร์ที่ สปส.ขอบริจาคนั้นมีสภาพเก่า หากจะนำมาใช้งานจะมีประสิทธิภาพดีหรือไม่ ทั้งนี้ สำนักบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศของ สปส.ก็รายงานมายังตนว่า  ขณะนี้อยู่ ระหว่างการปรับปรุงระบบคอมพิวเตอร์ คาดว่าอีก 1-2 วันก็จะเริ่มกลับมาใช้งานได้ เนื่องจากสปส.ได้มีแผนรองรับความเสี่ยงต่างๆ ไว้อยู่แล้ว

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 19 มกราคม 2556