ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีการปรับระดับยาสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนให้เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ประเภทที่ 2 คือ ขายได้เฉพาะในสถานพยาบาลรัฐและเอกชนที่ขออนุญาตเท่านั้น ในปี 2555 โดยมีการส่งคืนยาสูตรผสมซูโดฯ ให้แก่ผู้ประกอบการทั้งหมด และมีการร้องขอจากสมาคมไทยอุตสาหกรรมการผลิตยาแผนปัจจุบันให้หามาตรการ ช่วยเหลือผู้ประกอบการเนื่องจากมียาส่งคืนเป็นจำนวนมากว่า อย.ได้ส่งหนังสือเวียนให้แก่สถานพยาบาลรัฐ พิจารณาการใช้ยาสูตรผสมดังกล่าวได้ ภายใต้การดูแลและรายงานต่อ อย.ตามกฎหมาย โดยยาสูตรผสมนั้นถือว่ามีตัวยาที่มีฤทธิ์ดีในการรักษาโรค เพียงแต่สถานพยาบาลเกิดความกังวล เนื่องจากมีการควบคุมเข้มงวดขึ้นจึงไม่ค่อยใช้ยาดังกล่าว

"จากการยกระดับยาสูตรผสมซูโดฯ และอนุญาตให้ใช้ได้ในร.พ.รัฐและเอกชนที่ขออนุญาต พบว่า ตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ธ.ค.55 มีปริมาณการใช้ยาไม่ถึง 10 ล้านเม็ด จากเดิมที่มีการใช้ในคลินิก ร.พ.เอกชน และร.พ.รัฐ ปีละประมาณ 130-140 ล้านเม็ดต่อปี เช่นเดียวกับยาสูตรเดี่ยวซูโดอีเฟดรีน ที่มียอดการใช้ลดต่ำลงเช่นกัน ส่วนหนึ่งเกิดจากสถานพยาบาลเกิดความกังวลในแง่การตรวจสอบ กฎหมาย ทำให้หันไปใช้ยาตัวอื่นแทน เช่น ยาเฟนิลเอฟริน เนื่องจากใช้ได้ผลเหมือนกัน" นพ.บุญชัยกล่าว

นพ.บุญชัยกล่าวว่า ยาสูตรผสมซูโดฯ เป็นยากลุ่มที่ออกฤทธิ์ดี ซึ่งแพทย์ส่วนใหญ่อยากใช้ แต่เนื่องจากมีคนบางกลุ่มนำยาไปใช้อย่างผิดประเภทในการทำเป็นสารตั้งต้นยาเสพติด ดังนั้น อย.จึงจำเป็นต้องควบคุมการใช้อย่างเข้มงวดต่อไป โดยให้สถานพยาบาลที่ใช้ส่งรายงานการใช้ตามที่กฎหมายกำหนด และยังไม่มีแนวโน้มในการปรับลดระดับแต่อย่างใด ทั้งนี้จากการยกระดับทำให้มียาพาราสูตรผสมซูโดฯ ส่งคืนกว่า 50 ล้านเม็ด ส่วนยาผสมสูตรอื่นๆ อีกประมาณ 38-39 ล้านเม็ด

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 23 มกราคม 2556