ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นักวิชาการสาธารณสุขลูกจ้างชั่วคราวก่อม็อบบุกกระทรวงสาธารณสุข ขอให้บรรจุเป็นข้าราชการ ด้านปลัด สธ. "หมอสุพรรณ" เตรียมเจรจา ก.พ. แก้ระเบียบบรรจุข้าราชการ ให้กระทรวงบริหารเอง เผยร่างระเบียบ ก.สธ.ผ่านกฤษฎีกาแล้ว รอส่งให้ รมว.สาธารณสุข ลงนาม

ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เมื่อวันที่ 1 ก.พ. เครือข่ายนักวิชาการสาธารณสุข (ลูกจ้างชั่วคราว) 300 คน เดินทางมาชุมนุมที่หน้ากระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อเรียกร้องให้บรรจุเป็นข้าราชการ โดย นายธนะพัฒน์ ทักษิณ แกนนำเครือข่ายเครือข่ายนักวิชาการสาธารณสุข (ลูกจ้างชั่วคราว) กล่าวว่า สธ. อนุมัติให้นักวิชาการสาธารณสุขได้รับการจัดสรรตำแหน่งข้าราชการเช่นกัน แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องเป็นผู้ที่จบจากสถาบันพระบรมราชชนกเท่านั้น ส่วนผู้ที่จบจากมหาวิทยาลัยจะไม่ได้รับการบรรจุ จึงทำให้ต้องมาเรียกร้องความยุติธรรม ขณะนี้มีนักวิชาการสาธารณสุขที่จบจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ 6,600 คน ในจำนวนนี้มีผู้ที่จบตั้งแต่ปี 2549 ลงไป 100 คน แต่ไม่ว่าจะจบมาปีไหนก็ไม่เข้าเกณฑ์การพิจารณาบรรจุเป็นข้าราชการอยู่ดี ที่เลือกมาชุมนุมกันวันนี้เพราะคิดว่ามันถึงเวลาแล้ว แต่เราไม่ได้มาเพียงเพื่อเรียกร้องความยุติธรรม

"เราคุยกันว่าอยากให้กระทรวงชี้ขาด และดำเนินการตามที่เราขอร้อง เพราะเราสอบ ก.พ. ภาค ก. ภาค ข. ไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีตำแหน่งให้เราเหมือนเดิม เพราะฉะนั้นแยกเราไม่พอ กระทรวงยังเอาตำแหน่งไปจัดสรรหมดแล้ว ยังไงเราก็ไม่มีทางที่จะได้พัฒนาแล้ว เพราะฉะนั้นอาจจะมีการหยุดงาน แต่ต้องหารือกันในเครือข่ายก่อน" นายธนะพัฒน์ กล่าวว่า หลังจากเข้าพบ นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขในวันนี้ หากไม่ได้รับจัดสรรตำแหน่งจริง ๆ จะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อเรียกร้องกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีต่อไป

ด้าน นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการหารือกับเครือข่ายเครือข่ายนักวิชาการสาธารณสุขว่า ผู้ที่มาเรียกร้องมี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มลูกจ้างประจำที่ลาไปศึกษาต่อ เมื่อจบกลับมาก็ต้องการบรรจุเป็นข้าราชการ 2. ลูกจ้างชั่วคราวสายงานนักวิชาการ ที่จบจากสถาบันอื่นนอกเหนือจากสถาบันพระบรมราชชนก ได้อธิบายไปว่าการบรรจุเป็นข้าราชการจะพิจารณาให้เฉพาะลูกจ้างชั่วคราวในสายวิชาชีพต่าง ๆ ที่มีคุณสมบัติครบก่อน ส่วนนักวิชาการสาธารณสุขจะเจรจากับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพื่อขอปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการบรรจุเป็นข้าราชการจากเดิมที่ต้องสอบแข่งขัน มาเป็นการให้อำนาจ สธ. ในการคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมแทน ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปีงบ ประมาณ 2557-2558 เมื่อน้อง ๆ ได้ฟังคำชี้แจง แล้วก็มีความสบายใจ คิดว่าต่อไปนี้คงคุยกันด้วยเหตุด้วยผล

นพ.สุพรรณ กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา ตนพร้อม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมช.สาธารณสุข ได้เข้าไปชี้แจงถึงการออกระเบียบพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งทางกฤษฎีกาได้ชี้ประเด็นว่าการออกประกาศดังกล่าวถือเป็นอำนาจของ รมว.สาธารณสุขตามมติ ครม. อยู่แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอจดหมายตอบกลับอย่างเป็นทางการ ก่อนเสนอให้ รมว.สาธารณสุขลงนาม จากนั้นจึงไปแก้ระเบียบเงินบำรุงเพื่อให้สามารถนำเงินก้อนดังกล่าวมาจ่ายเป็นเงินเดือน ค่าตอบแทน กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ก.สธ. ได้ ก่อนจะประกาศใช้พร้อมกันในเร็ว ๆ นี้

เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วหมายความว่าลูกจ้างชั่วคราวทุกวิชาชีพจะถูกปรับเป็น ก.สธ. ทั้งหมด และได้รับสิทธิประโยชน์คล้ายกับข้าราชการ ทั้งนี้ได้มีการหารือ ทำข้อตกลงกับธนาคารหลายแห่งเพื่อเพิ่มสิทธิในการทำธุรกรรมทางการเงินให้กับ ก.สธ. เรียบร้อยแล้ว" นพ.สุพรรณ กล่าว

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการจัดสรรตำแหน่งข้าราชการในช่วงแรก นพ.สุพรรณ กล่าวว่า ในช่วงแรกจะจัดสรรให้กับผู้ที่มีคุณสมบัติครบ บรรจุได้ทันที 6,558 ตำแหน่ง โดยแบ่งไปให้กับเครือข่ายสาธารณสุข 12 เครือข่ายทั่วประเทศ และให้ผู้ตรวจราชการ สธ. ส่ง แผนบรรจุกลับมาภายในวันที่ 8 ก.พ. เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง และเริ่มบรรจุให้เสร็จภายในวันที่ 21 ก.พ. และมีผลภายในวันที่ 1 มี.ค. 2556 เป็นต้นไป

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง