ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สธ.ลงนามให้สวัสดิการข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 5 แสนคน

วันที่ 6 ก.พ.นี้ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข จะลงนามบันทึกความร่วมมือหรือเอ็มโอยู (เอ็มโอยู) ระหว่างสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กับกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) จัดตั้งกองทุนกลางค่ารักษาพยาบาลข้าราชการส่วนท้องถิ่น เพื่อให้บริการการรักษาพยาบาลกลุ่มข้าราชการ พนักงาน และครอบครัวในสังกัด อปท. ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล

ทั้งนี้ การจัดตั้งกองทุนกลางค่ารักษาพยาบาลดังกล่าว กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจะขอตั้งงบประมาณจัดตั้งกองทุนเบื้องต้น6,000 ล้านบาท และโอน สปสช. จัดตั้งเป็นกองทุนให้บริการรักษาพยาบาลมีสิทธิประโยชน์เท่าเทียมสวัสดิการข้าราชการ

สำหรับผู้ที่จะได้สิทธิรักษาพยาบาลในสังกัด อปท.ครั้งนี้ ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนจังหวัด 76 แห่ง เทศบาล 1,900 แห่ง และองค์การบริหารส่วนตำบล 5,693 แห่ง รวมทั้งหมด 537,692 คน ค่าหัวเฉลี่ยรายละ 1.2 หมื่นบาทโดยไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษา สามารถรักษาที่โรงพยาบาลรัฐได้ทุกแห่ง

อย่างไรก็ตาม ภายหลังลงนามแล้วจะมีการยกร่างพระราชกฤษฎีกาภายใต้มาตรา 9 ของ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้มีผลในปีงบประมาณ 2557

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ข้าราชการพนักงาน และครอบครัว ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องสำรองจ่ายการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลเอง ไม่มีสิทธิเบิกตรงเหมือนข้าราชการพลเรือน ระยะเวลาเบิกจ่ายนาน กระทบกับข้าราชการชั้นผู้น้อย รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดเล็กบางแห่งมีงบประมาณน้อย แต่เสียค่ารักษาพยาบาลจำนวนมาก ดังนั้นการตั้งกองทุนนี้จะทำให้ข้าราชการกลุ่มนี้ได้สิทธิเสมอภาคกับสิทธิในกองทุนอื่นๆ

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556