ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

วอนรัฐเปิดช่องตั้งสหภาพแรงงานต่างด้าว แก้ปัญหาค่าแรง สวัสดิการ

นางกาญจนา อุตดี ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อสุขภาพและการเรียนรู้ของแรงงานกลุ่มชาติพันธุ์ (แมพ) เปิดเผยว่า ต้องการให้ภาครัฐลงนามให้สัตยาบันต่อองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) เพื่อเปิดช่องให้แรงงานข้ามชาติแต่ละชนชาติ มีโอกาสตั้งสหภาพแรงงานของชนชาติตัวเองโดยเฉพาะ เพราะการรวมตัวของคนชาติเดียวกันจะสามารถเข้าใจปัญหาร่วมกันได้ง่ายกว่าและมีความเข้มแข็งมากกว่า

ปัจจุบันมูลนิธิพบว่า แรงงานข้ามชาติส่วนใหญ่ของไทยยังได้รับค่าแรงไม่ถึง 300 บาทต่อวัน ตามที่รัฐบาลประกาศไว้ โดยมีบางส่วนที่ยังได้ค่าแรงเพียง 60 บาทต่อวันขณะที่แรงงานต่างด้าวจดทะเบียน แรงงานต่างด้าวไม่จดทะเบียน แรงงานต่างด้าวในระบบประกันสังคม และแรงงานต่างด้าวนอกระบบประกันสังคม ก็ได้ค่าแรงและความคุ้มครองไม่เท่าเทียมกันสะท้อนให้เห็นว่ายังไม่มีการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ที่ให้กฎหมายคุ้มครองแรงงานทุกคนโดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติและปัจจัยแวดล้อม

นางกาญจนา กล่าวอีกว่า ภาครัฐต้องเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจแรงงานปัจจุบันแต่ละจังหวัดมีเจ้าหน้าที่ตรวจแรงงานมากสุดไม่เกิน 5 คน ขณะที่แต่ละจังหวัดมีแรงงานอยู่นับแสนคน ทำให้ไม่สามารถดูแลแรงงานได้อย่างทั่วถึง ควรจัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งที่ได้จากไอแอลโอมาเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่

ปัญหาอีกส่วนต้องแก้ไขทัศนคติ พร้อมปลูกฝังค่านิยมใหม่ให้แก่คนไทยทุกระดับตั้งแต่ผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่รัฐ จนถึงประชาชน เกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวด้วยเช่นที่ผ่านมาเมื่อเกิดปัญหาเจ้าหน้าที่รัฐบางกลุ่มมีอคติ และมักให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการมากกว่าแรงงานต่างด้าว

นางกาญจนา กล่าวเสริมว่า ภาครัฐควรเปลี่ยนนโยบายในการให้ขึ้นทะเบียนของแรงงานข้ามชาติ เช่น การจดทะเบียน ไม่ควรจำกัดสิทธิให้จดได้เฉพาะบางช่วงของปี และไม่ควรขู่ว่าหากไม่จดทะเบียนจะถูกส่งกลับประเทศ

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง