ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

อังกฤษจับตา'โรคคล้ายซาร์ส'ใกล้ชิด หลังยังคงระบาดต่อเนื่อง พบผู้ป่วยแล้ว 5 ราย รายล่าสุดเป็นคนที่ 3 ในครอบครัวผู้ป่วยที่ยังต้องรักษาตัวอยู่ในไอซียู

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ สำนักงานเพื่อการป้องกันด้านสาธารณสุข (เอชพีเอ) ของประเทศอังกฤษ แถลงว่า ยังคงมีผู้ได้รับเชื้อไวรัสคล้ายไวรัสที่ก่อให้เกิดกลุ่มอาการทางเดินทางหายใจรุนแรงเฉียบพลัน หรือ โรคซาร์ส ต่อเนื่องอีกรายเป็นรายที่ 4 ในประเทศอังกฤษ และเป็นผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันเชื้อแล้วเป็นรายที่ 12 ของโลก ทั้งนี้ ผู้ป่วยรายล่าสุดซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่อ เป็นบุคคลในครอบครัวของ ผู้ป่วย 2 ราย ที่ถูกตรวจพบในอังกฤษก่อนหน้านี้ว่าได้รับเชื้อโรคคล้ายซาร์สเข้าไปจนล้มป่วยและต้องเข้ารับการรักษาตัวในห้องอภิบาลผู้ป่วยหนักหรือไอซียู ของโรงพยาบาล 2 แห่งในกรุงลอนดอน

ผู้ที่ล้มป่วยเป็นคนแรกในครอบครัวนี้ ซึ่งเพิ่งมีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าป่วยด้วยไวรัสคล้ายซาร์สเมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว เคยเดินทางไปยังตะวันออกกลางและปากีสถานมาเมื่อเร็วๆ นี้ แต่ผู้ป่วยที่เป็นคนในครอบครัวอีก 2 คน ไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศ ดังนั้น การติดเชื้อดังกล่าวเท่ากับเป็นการยืนยันชัดเจนว่า เชื้อไวรัสคล้ายซาร์ส ตัวใหม่นี้สามารถระบาดจากบุคคลหนึ่งสู่อีกบุคคลได้

เอชพีเอระบุว่า มีการตรวจพบและยืนยันแล้วว่ามีผู้ได้รับเชื้อดังกล่าวทั่วโลกในเวลา 12 คนรวมทั้งรายล่าสุดนี้ด้วย ในจำนวนนี้ พบมากที่สุดในซาอุดีอาระเบีย 5 ราย 3 รายในจำนวนนี้เสียชีวิต ที่จอร์แดนพบ 2 ราย เสียชีวิตหมดทั้ง 2 ราย ที่อังกฤษ พบ 4 ราย รายแรกสุดที่พบเป็นชายชาวตะวันออกกลางที่เดินทางด้วยเครื่องบินมาจากกาตาร์ในเดือนกันยายนปี 2555 ที่ผ่านมา นอกจากนั้นยังพบอีกรายในเยอรมนี เป็นผู้ที่เดินทางมาจากกาตาร์ เช่นเดียวกัน รวมผู้เสียชีวิตจากโรคคล้ายซาร์สนี้ 5 ราย

นายจอห์น วัตสัน หัวหน้าแผนกโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ในสังกัดเอชพีเอ ยอมรับว่าทางเอชพีเอได้ติดต่อกับบรรดาญาติมิตรและคนใกล้ชิดที่เคยสัมผัสกับผู้ป่วยรายล่าสุดทั้งหมดเพื่อนำตัวมาตรวจสอบว่ามีการแพร่ระบาดเพิ่มเติมออกไปอีกหรือไม่ อย่างไรก็ตาม นายวัตสันยังคงยืนยันว่า ขีดความสามารถในการแพร่ระบาดของไวรัสอันตรายตัวใหม่ที่อยู่ใน ตระกูลเดียวกับไวรัสโรคซาร์สนี้ถือว่าอยู่ในระดับต่ำ ไม่เช่นนั้นคงมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากให้เห็นแล้วนับตั้งแต่พบผู้ป่วยชายชาวกาตาร์ คนแรกในอังกฤษ

อนึ่งไวรัสซาร์ส เป็นไวรัสในตระกูล โคโรนา ไวรัส ซึ่งเป็นตระกูลเดียวกันกับที่ก่อให้เกิดโรคหวัดทั่วไป แต่ก่อให้เกิดกลุ่มอาการรุนแรงเฉียบพลันในระบบทางเดินหายใจของผู้ได้รับเชื้อ เคยระบาดใหญ่ในประเทศจีน เมื่อปี 2548 ที่ผ่านมาส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 800 ราย

โรคระบาดจากไวรัสที่กลับมาแพร่ใหม่อีกโรคก็คือ ไวรัสไข้หวัดนก โดยพบว่าสัตว์ปีกในฟาร์ม 7 แห่งในเขตกัวนาฮัวโต ตอนกลางประเทศเม็กซิโกติดเชื้อไวรัสนี้ โดยทางการคาดการณ์ในเบื้องต้นว่าเป็นสายพันธุ์ เอช7เอ็น3 ที่เคยระบาดใหญ่มาแล้วในเม็กซิโกเมื่อปีที่ผ่านมา และมีคำสั่งให้ฆ่าและทำลายซากไก่ 486,000 ตัว (เอเอฟพี/เอพี/บีบีซี)

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2556