ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

จากกรณี "เดลินิวส์" นำเสนอข่าวโรงงานเภสัชกรรมทหาร ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร (รภท.ศอพท.) ตรวจวิเคราะห์วัตถุดิบผลิตยาพาราเซ ตามอลให้กับองค์การเภสัชกรรม (อภ.) หลาย ลอตมีปัญหา เช่น ปี 2554-2555 พบวัตถุดิบมีปัญหา 19 ลอตจาก 2 โรงงานในประเทศจีน ซึ่งมีบริษัทแห่งหนึ่งในประเทศไทยเป็นคนจัดหาให้ แต่ อภ.ยืนยันว่า ไม่ได้นำวัตถุดิบที่มีปัญหามาผลิตยาขอให้ผู้บริโภคมั่นใจ ขณะเดียวกัน อภ. สต๊อกวัตถุดิบเอาไว้ตั้งแต่ปี 2544 กว่า 130 ตันโดยเช่าโกดังเก็บไว้ รมว.สาธารณสุขจึงสั่งให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สุ่มตรวจคุณภาพ แต่ อภ. ตัดสินใจคืนวัตถุดิบทั้งหมดก่อนเพื่อจบปัญหา

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ "เดลินิวส์" ว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงานผลการตรวจสอบกรณีสต๊อกวัตถุดิบ เพราะในวันที่ 21 ก.พ.นี้ ได้นัด นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผอ.อภ. มาชี้แจงว่าข้อมูลต่าง ๆ เป็นอย่างไร ถ้ามีประเด็นอะไรคงให้ข้อมูลได้ และเป็นเรื่องที่ต้องแถลงต่อทุกคน ไม่ต้องห่วง ไม่มีความลับ ขณะที่ นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ในเวลา 13.30 น. วันที่ 21 ก.พ.นี้ ได้เชิญ นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการอย. และ นพ.วิทิต มาให้ข้อมูลข้อเท็จจริงในเรื่องนี้เช่นกัน

ด้าน นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการอย. กล่าวถึงกรณีให้เจ้าหน้าที่ อย.เข้าไปตรวจสอบวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอลของ อภ. กว่า 130 ตันว่า อย.ได้ส่งรายงานผลการตรวจสอบให้ รมว.สาธารณสุขแล้ว ในวันนี้ อย.ได้เข้าตรวจสอบบริษัทที่นำเข้าอีกครั้ง สำหรับสต๊อกของ อภ. ตรวจสอบครบแล้วมีจำนวน 134 ตันเก็บไว้ 2 ที่คือ บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด และองค์การคลังสินค้า ราษฎร์บูรณะ โดยนำเข้าตั้งแต่ปี  2554 นำเข้ามาทั้งหมดจำนวน 148 ตัน แต่ทาง อภ.นำไปทดลองผลิตจำนวนหนึ่งเพื่อศึกษาความคงตัวของยา และอีกประมาณ 10 ตันส่งให้ รภท.ศอพท. ผลิต แต่พอตรวจพบวัตถุดิบมีปัญหาจึงไม่ได้นำไปผลิตยา  ตอนนี้เหลือเพียง 134 ตัน

เลขาธิการ อย. กล่าวต่อว่า หลังจาก รภท.ศอพท. ตรวจพบวัตถุดิบมีปัญหาก็ส่งคืนบริษัทที่นำเข้าวัตถุดิบ โดย อย.เห็นหลักฐานการคืนวัตถุดิบของโรงงานเภสัชกรรมทหารแล้วทั้งนี้การสั่งนำเข้าวัตถุดิบทั้ง 2 รอบจำนวน 148 ตันนำเข้าโดยบริษัทย่านบางนาทั้ง 2 รอบ เป็นวัตถุดิบจากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศจีนอย่างไรก็ตามเมื่อตรวจสอบวัตถุดิบแล้ว ทาง อย.ยังต้องตามไปดูจนกว่าจะคืนวัตถุดิบเรียบ ร้อย ซึ่งได้มอบให้ นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ อย. เป็นประธานคณะทำงาน (วอร์รูม) ติดตามในเรื่องนี้  ซึ่งจะประชุมทุกวัน

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2556