ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เปิดพอร์ตลงทุนประกันสังคมก้อนใหม่ 2 แสนล้านบาท ตั้งเป้าผลตอบแทนปีนี้ 4 หมื่นล้านบาท

นายวิน พรหมแพทย์ หัวหน้ากลุ่มการลงทุน กองทุนประกันสังคม กล่าวว่า ปีนี้กองทุนประกันสังคมจะมีเงินลงทุนใหม่ 2 แสนล้านบาท แบ่งเป็นเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมของลูกจ้างและนายจ้าง 4.5 หมื่นล้านบาทและเงินรายได้ผลตอบแทนการลงทุน 3.5 หมื่นล้านบาทและเงินลงทุนที่ครบกำหนดประมาณ 1.1 แสนล้านบาท โดยปัจจุบันกองทุนมีพอร์ตการลงทุน 1.1 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่สำนักงานประกันสังคม(สปส.) จะบริหารเงินการลงทุนของกองทุนเอง มีการว่าจ้างบริษัทบริหารกองทุนรวม 2 แห่ง บริหารเงินประมาณ1 หมื่นล้านบาทเท่านั้น

ในปีนี้เงินลงทุนในส่วนเงินสมทบเข้ากองทุนของนายจ้างและลูกจ้างได้ลดลง 2 หมื่นล้านบาทเนื่องจากรัฐบาลมีมาตรการลดอัตราการจ่ายเงินสมทบประกันสังคมลงจาก 5% เหลือ 4%

อย่างไรก็ตาม สปส.คาดว่าผลตอบแทนการลงทุนในปีนี้ให้ได้ 4 หมื่นล้านบาทเท่ากับปี 2555 เนื่องจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยขณะนี้ผลตอบแทนดอกเบี้ยที่กองทุนประกันสังคมได้รับลดลงจาก 4.1% เหลือที่ระดับ 3.9% ในขณะเดียวกันตลาดหุ้นก็มีความผันผวน ต้องระมัดระวังในการลงทุนมากขึ้น แม้ว่าที่ผ่านมาจะเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงก็ตาม

ด้านนายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสปส. กล่าวว่า การลงทุนของกองทุนประกันสังคมปี 2556 มีการปรับแผนและกระจายการลงทุนให้มีความหลากหลายมากขึ้นเพื่อเพิ่มผลตอบแทนโดยจะเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศ จากเดิม 2.5% เป็น 4% ลงทุนในตราสารทุนต่างประเทศไม่เกิน 1%และการลงทุนทางเลือกอื่นโดยเน้นทรัพย์สินที่จับต้องได้ทั้งในและต่างประเทศ ได้แก่ อสังหาริมทรัพย์ โครงสร้างพื้นฐาน และสินค้าโภคภัณฑ์ จากเดิมที่มีไม่ถึง 1% เป็น 6% ของพอร์ตการลงทุน

นายจีรศักดิ์ กล่าวว่า สปส.คาดว่าเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวดีกว่า 4.8% ต่อปี แต่ก็ยังมีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกดังนั้น สปส.จึงมีแผนกระจายการลงทุนให้มีความหลากหลายมากขึ้นเพื่อเพิ่มผลตอบแทนและกระจายความเสี่ยง

สำหรับปี 2555 กองทุนประกันสังคมมีผลตอบแทนจากการลงทุน 4 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย ดอกเบี้ยรับจากเงินฝากพันธบัตร และหุ้นกู้ จำนวน 3.25 หมื่นล้านบาท เงินปันผลและกำไรจากการขายหลักทรัพย์จำนวน 7,756 ล้านบาท จากพอร์ตลงทุนทั้งหมด 9.91 แสนล้านบาท

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2556