ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รัฐพร้อมขายพ่วงบริการสุขภาพ-การท่องเที่ยว รัฐผนึกโรงพยาบาลคลินิกฟัน สปา จัดโรดโชว์ ก.ย.นี้

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และสมาคมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ไทยเตรียมจัดโรดโชว์ด้านสุขภาพในหลายประเทศ โดยจะผนึกคลินิก 2 แห่งโรงพยาบาล 2 แห่ง คลินิกทันตกรรม 2 แห่ง และสปา 2 แห่ง เข้าด้วยกัน เป็นแพ็กเกจการรักษาพยาบาลและการท่องเที่ยวครบวงจร

ทั้งนี้ คาดว่าภายในเดือน มิ.ย.นี้ จะทราบรายชื่อ8 กลุ่มธุรกิจที่นำร่อง และภายในเดือน ก.ย.นี้ จะเริ่มโรดโชว์ได้เป็นครั้งแรก นอกจากนี้จะตั้งคณะกรรมการเยียวยานักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบหากได้รับความเสียหายจากการรับบริการทางการแพทย์ในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม กรรมการชุดนี้จะทำหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามารับบริการทางการแพทย์ รวมถึงเรื่องอื่นๆตามแพ็กเกจให้ได้รับความคุ้มครองและมีมาตรฐานที่แน่นอน โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพจะเป็นเจ้าภาพรับผิดชอบหลัก คาดว่าจะเริ่มประชุมกันภายในเดือน มี.ค.นี้

พล.ต.ท.นพ.อรรถพันธ์ พรมณฑารัตน์ นายกสมาคมแพทย์คลินิกไทย เปิดเผยว่าโรงพยาบาลที่เข้าร่วมจะเป็นโรงพยาบาลเอกชนทั้งหมด เพราะหากนำโรงพยาบาลของรัฐเข้าร่วม อาจมีเสียงคัดค้านจากเครือข่ายภาคประชาชนได้ว่า เหตุใดโรงพยาบาลรัฐบาลไม่ให้บริการแก่คนไทยก่อน

"คณะกรรมการเห็นตรงกันว่า ควรให้โรงพยาบาลเอกชนรับนักท่องเที่ยวจากโครงการเท่านั้น เพราะถือเป็นการให้บริการอีกระดับหนึ่งที่สูงขึ้น เชื่อว่ารัฐบาลเดินมาถูกทางแล้ว ทั้งการขยายวีซ่าให้นักท่องเที่ยวกลุ่มอาหรับ และการจัดแพ็กเกจเพิ่มเติม" พล.ต.ท.นพ.อรรถพันธ์ กล่าว

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว. สธ.กล่าวว่า ขณะนี้การคัดเลือกโรงพยาบาลเพื่อเข้าร่วมโครงการศูนย์กลางการรักษาพยาบาล หรือเมดิคัลฮับ ยังอยู่ในขั้นตอนให้โรงพยาบาลที่มีความประสงค์เข้าร่วมกรอกใบสมัครตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้โดยจะเลือกโรงพยาบาลเอกชนเป็นหลัก

ทั้งนี้ เมื่อวันที่24 ก.พ.ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงนโยบายเมดิคัลฮับว่า จะต่อยอดบริการสาธารณสุขขั้นพื้นฐานทั้งเรื่องความงามและสปาสู่การท่องเที่ยว

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2556