ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. คณะอาจารย์ บัณฑิตและนักศึกษาหลักสูตรแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) ประมาณ 40 คน เดินทางมาร้องเรียนขอความเป็นธรรม กรณีไม่ได้การรับรองหลักสูตรแพทย์แผนไทย และหลักสูตรการแพทย์แผนไทย

 รศ.ดร.นิตยา เพ็ญศิรินภา ประธานกรรมการประจำสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มสธ. กล่าวว่า หลักสูตรแพทย์แผนไทยบัณฑิตต่อเนื่อง 2 ปี ของมสธ.เกิดขึ้นจากการที่กระทรวงสาธารณสุข ลงนามบันทึกข้อตกลงกับ มสธ.ในการจัดการเรียนการสอนด้านการแพทย์แผนไทยเมื่อปี 2544 และมีการยื่นเรื่องให้คณะกรรมการวิชาชีพสาขาการแพทย์แผนไทยพิจารณารับรองหลักสูตร แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ โดยมีการทวงถามไปแล้ว 5 ครั้ง แต่ยังไม่ได้รับการรับรอง

"การที่มสธ.ไม่ได้รับการรับรองหลักสูตรนานกว่า 9 ปี ส่งผลให้บัณฑิตไม่สามารถเข้ารับราชการในตำแหน่งนักการแพทย์แผนไทยในสถานพยาบาลสังกัดสธ.ได้ เนื่องจากขาดคุณสมบัติที่ระบุว่าต้องสำเร็จการศึกษาจากสถาบันที่ได้รับการรับรองหลักสูตรการแพทย์แผนไทย และไม่สามารถสอบขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนไทยได้ ซึ่งมีผู้ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 3,000 คน " รศ.ดร.นิตยากล่าว

รศ.ดร.นิตยากล่าวว่า ขอเรียกร้องใน 3 ข้อ ได้แก่ 1.ขอให้สธ.พิจารณาฟันธงโดยเร่งด่วนว่าจะสามารถเยียวยาบัณฑิตให้เข้าสู่ตำแหน่งนักการแพทย์แผนไทยได้อย่างไร 2.ให้คณะกรรมการวิชาชีพ การแพทย์แผนไทยซึ่งปัจจุบันเป็นชุดรักษาการ มีนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ.เป็นประธานพิจารณาอนุมัติรับรองหลักสูตรต่อเนื่อง 2 ปีย้อนหลัง และอิงตามเกณฑ์มาตรฐานปี 2545 และ3.ขอให้คกก.วิชาชีพฯเร่งรัดรับรองหลักสูตร 4 ปีโดยด่วน เนื่องจาก มสธ.ยื่นเรื่องไปแล้วนาน 3 ปี 4 เดือน

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 1 มีนาคม 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง