ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประกาศผลคัดเลือก รองเลขาฯ สปสช. ย้ำเลือกคนนอกมีมุมมองแตกต่าง ด้านภาคประชาชนชี้ทำระบบหลักประกันสุขภาพฯขาดเอกภาพในอนาคต

จากกรณีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ประกาศรับสมัครรองเลขาธิการ สปสช.เพิ่ม 2 ตำแหน่ง เพื่อดูแลระบบเบิกจ่ายเงินในกองทุนหลักประกันสุขภาพ แต่เกิดกระแสคัดค้านจากกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ และเจ้าหน้าที่ในองค์กรไม่เอาบุคคลภายนอก เนื่องจากเกรงว่าจะมีการล้วงลูกจากฝ่ายการเมืองหรือไม่ ส่งผลให้ต้องเลื่อนการประกาศผลตั้งแต่เดือนมกราคมออกไปอย่างไม่มีกำหนดนั้น

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า คณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัครดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ สปสช. ได้ประกาศผลการคัดเลือกแล้ว 2 ตำแหน่ง ได้แก่ นพ.สัมฤทธิ์ ศรีธำรงสวัสดิ์ และ นพ.อรรถสิทธิ์ กาญจนสินิทธิ์ โดยการเลือกครั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันภาระงานของ สปสช.มีมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะนโยบายการบูรณาการสามกองทุนด้านอุบัติเหตุ เอดส์ ไต รวมถึงการให้การรักษาโรคมะเร็งในอนาคต การจัดระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และการพัฒนาระบบเบิกจ่ายกลาง

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเลือกรองเลขาธิการ สปสช.จากภายนอก เกรงจะส่งผลต่อขวัญกำลังใจภายในองค์กรหรือไม่ นพ.วินัยกล่าวว่า การมีผู้บริหารจากภายนอกที่มีประสบการณ์ จะทำให้ได้มุมมองที่แตกต่างกันไปเพิ่มขึ้น และจะส่งผลให้การทำงานของ สปสช. บรรลุเป้าหมายได้ดี

นายนิมิตร์ เทียนอุดม กรรมการหลักประกันสุขภาพสัดส่วนประชาชน กล่าวว่า เรื่องนี้ส่งผลต่อขวัญกำลังใจและธรรมาภิบาลของคนในองค์กรที่ทำงานมาเหนื่อยยาก แต่กลับเลือกคนภายนอกองค์กร ซึ่งจะทำให้ระบบหลักประกันสุขภาพของประเทศขาดเอกภาพในที่สุด อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มคนรักหลักประกันฯ และภาคประชาชนที่เกี่ยวข้องจะไม่อยู่นิ่ง แต่จะจับตามองการทำงานอย่างต่อเนื่อง

นพ.สัมฤทธิ์กล่าวว่า ยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการ  ซึ่งในการทำงาน ไม่ได้มีเป้าหมายอะไรพิเศษ ขึ้นอยู่กับเลขาธิการ สปสช.จะมอบหมาย แต่ส่วนตัวทำงานด้านหลักประกันสุขภาพมาตั้งแต่ปี 2538 จึงไม่น่ามีปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประวัติของ นพ.สัมฤทธิ์ เคยดำรงตำแหน่งรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด อดีตผู้เชี่ยวชาญพิเศษของ สปสช. ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทย (สวปก.)  ส่วน นพ.อรรถสิทธิ์ อดีตเลขาธิการองค์การรัฐสภาอาเซียน (ASEAN Inter Parliamentary Organization : AIPO) และอดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย ก่อนหน้านี้ มีผู้สมัครจากคนในองค์กร คือ นพ.กรรชิต คุณาวุฒิ ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช. ภญ.เนตรนภิส สุชนวนิช ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช.และ นพ.เรืองศิลป์ เถื่อนนาดี ผู้อำนวยการ สปสช.เขต 10 อุบลราชธานี

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 5 มีนาคม 2556