ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สภาการพยาบาลรับรองหลักสูตรแล้ว 82 แห่ง สังกัด ศธ.48 รัฐบาล 27 แห่ง เอกชน 21 แห่ง สธ.29 แห่ง กลาโหม 3 แห่ง สตช. แห่ง กทม. 1 แห่ง ตรวจสอบได้ที่ www.tnc.or.th

รศ.สุปาณี เสนาดิสัย ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการศึกษาพยาบาลและผดุงครรภ์ สภาการพยาบาล กล่าวว่า สภาการพยาบาลมีหน้าที่สำคัญในการคุ้มครองประชาชนให้ผู้ใช้บริการหน้าที่หนึ่งที่สำคัญของสภาการพยาบาลคือการควบคุมคุณภาพการผลิตบัณฑิตพยาบาลให้ได้มาตรฐาน เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับบริการที่ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ สภาการพยาบาลได้กำหนดข้อบังคับสภาการพยาบาลว่าด้วยการให้ความเห็นชอบหลักสูตรการศึกษาวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ และข้อบังคับสภาการพยาบาลว่าด้วยหลักเกณฑ์การรับรองสถาบันการศึกษาวิชาการพยาบาลและการผดุงครรภ์ โดยจัดตั้งสำนักมาตรฐานการศึกษาพยาบาลและผดุงครรภ์เพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการส่งเสริม สนับสนุน และรับรองคุณภาพการจัดการศึกษาการพยาบาลของสถาบันการศึกษาในประเทศไทยทุกระดับการศึกษา

ซึ่งข้อมูล ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 มีสถาบันการศึกษาที่สภาการพยาบาลให้การรับรองจำนวน 82 สถาบัน ได้แก่ สถาบันการศึกษาที่สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) 48 สถาบัน โดยเป็นของรัฐบาล 27 สถาบันและเอกชน 21 สถาบัน กระทรวงกลาโหม 3 สถาบัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) 1 สถาบัน และกรุงเทพมหานคร 1 สถาบัน

รศ.สุปาณี กล่าวอีกว่า มาตรฐานการศึกษาพยาบาลของประเทศไทยเป็นมาตรฐานสากล สถาบันการศึกษาที่จะเปิดรับนักศึกษาพยาบาลจะต้องได้รับการรับรองจากสภาการพยาบาลก่อนเปิดดำเนินการ โดยต้องยื่นคำขอความเห็นชอบหลักสูตรและการรับรองสถาบันการศึกษาจากสภาการพยาบาลก่อนเปิดดำเนินการ ไม่น้อยกว่า 12 เดือน และ 180 ว้น ตามลำดับ และสภาการพยาบาลจะพิจารณาหลักสูตรจากมาตรฐานตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์ พ.ศ. 2552 และข้อบังคับสภาการพยาบาลว่าด้วยการให้ความเห็นชอบหลักสูตรการศึกษาวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ระดับวิชาชีพ พ.ศ.2554 สำหรับการรับรองสถาบันต้องได้มาตรฐานตามข้อบังคับสภาการพยาบาลว่าด้วยหลักเกณฑ์การรับรองสถาบันการศึกษาวิชาการพยาบาลและการผดุงครรภ์ พ.ศ.2552 และ พ.ศ.2553

"การประกอบวิชาชีพการพยาบาลต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้บริการเป็นสำคัญ สภาจึงเน้นควบคุมคุณภาพบัณฑิตให้ได้มาตรฐาน นักศึกษาต้องฝึกปฏิบัติการพยาบาลกับผู้ป่วยและประชาชน หลังจากที่ได้ฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการจนมั่นใจได้ว่าให้บริการได้อย่างปลอดภัยภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากอาจารย์ และสถาบันการศึกษาที่จะขอเปิดใหม่ต้องมีสถาบันการศึกษาที่จะขอเปิดใหม่ต้องมีสถาบันพี่เลี้ยงสภาการพยาบาลรับรอง" รศ.สุปาณี กล่าว

ทั้งนี้ดูรายละเอียดหลักสูตรที่ได้รับการรับรองจากสภาการพยาบาล ได้ที่ www.tnc.or.th

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 8 มีนาคม 2556