ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สธ.สั่งลดบทบาท สพฉ.ดึงอำนาจกลับกระทรวง ให้โรงพยาบาลราชวิถีเป็นแม่งานแทน

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีนโยบายปรับเปลี่ยนภารกิจของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) โดยลดบทบาทลงให้เหลือเพียงแต่การทำหน้าที่ดูแลมาตรฐานติดตาม ควบคุม และบังคับใช้ พ.ร.บ.การแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติเท่านั้น ส่วนอำนาจหน้าที่เดิม สธ.จะเข้ามาดูแลเองทั้งหมด

สำหรับอำนาจ สพฉ.ก่อนหน้านี้ คือการบริหารจัดการการแพทย์ฉุกเฉิน อาทิการสั่งการรถพยาบาล การเปิดสายด่วนการแพทย์ฉุกเฉิน 1669 รวมถึงการประสานเครือข่ายอาสาและมูลนิธิ และการจัดการภัยพิบัติ

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ.กล่าวว่า ในระดับจังหวัดจะให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นเลขานุการอนุกรรมการการแพทย์ฉุกเฉินจังหวัด มีหน้าที่ประสานทุกองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์ฉุกเฉิน

นอกจากนี้ จะอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งให้อำนาจ สธ. บัญชาการเหตุการณ์โดยให้โรงพยาบาลราชวิถีเป็นตัวกลางในการจัดการด้านการแพทย์ฉุกเฉินยามเกิดภัยพิบัติ ขณะเดียวกันบุคลากรการแพทย์ฉุกเฉินถือเป็นคนของ สธ. จะพิจารณาเครื่องแบบและตราติดรถพยาบาลให้เหมาะสมต่อไป

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 12 มี.ค.นี้จะพิจารณางบประมาณสำหรับงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ประจำปี 2557 รวมทั้งสิ้น 1.58 แสนล้านบาท  

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 11 มีนาคม 2556