ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

กระทรวงสาธารณสุข ตั้งเป้า 3 ปี บรรจุสมุนไพรไทย 15 รายการ เข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ เผยเล็งวิจัยต่อยอดสรรพคุณ 'กวาว เครือขาว-บัวบก-ขมิ้นชัน' ก่อนส่งเสริมให้ใช้เป็นมาตรฐาน

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยระหว่างลงนามความร่วมมือเพื่อผลักดันยาจากสมุนไพรเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ ร่วมกับผู้แทนจากกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่า สธ.มีเป้าหมายในการนำยาสมุนไพรบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติร้อยละ 10 ในอีก 3 ปี นับตั้งแต่ปี 2556-2560 และว่า ขณะนี้ในบัญชียาหลัก มียาสมุนไพร 71 รายการ จากยาทั้งหมด 878 รายการ คิดเป็น ร้อยละ 8.09

"ในปี 2558 ตั้งเป้าจะผลักดันให้มีการใช้ยาจากสมุนไพรให้เป็นมาตรฐานกับการรักษาอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย เช่น ไอ เจ็บคอ ปวดท้อง เป็นต้น ไม่ใช่ให้เป็นแค่ยาทางเลือกหรือยาสำรองเหมือนในอดีต อย่างไรก็ตาม การจะสร้างความเชื่อมั่นให้แพทย์ยอมรับในสรรพคุณว่ามีประโยชน์ในการรักษา และใช้ยาจากสมุนไพรให้เป็นมาตรฐาน จะต้องมีการวิจัยสรรพคุณและเห็นผลทดลองทางคลินิกที่เป็นรูปธรรม รวมถึงการผลิตยาจากสมุนไพรต้องได้มาตรฐานจีเอ็มพี (GMP) เพื่อเป็นหลักประกันในประสิทธิผลและความปลอดภัยจากการใช้ยา ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายยาแผนปัจจุบันได้ เพราะทุกวันนี้ประเทศไทยนำเข้ายาแผนปัจจุบันมากถึงร้อยละ 75" นพ.ประดิษฐ กล่าว

ทางด้าน นพ.สมชัย นิจพานิช อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการ ประกอบด้วย นักวิชาการจาก 3 หน่วยงาน นักวิจัย และผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัย ต่างๆ สนับสนุนข้อมูลและคัดเลือกสมุนไพรที่จะวิจัยและพัฒนาต่อยอดเพื่อผลักดันเข้าสู่บัญชียาหลัก เพิ่มอีกอย่างน้อย 15 รายการ ภายใน 3 ปี เพื่อนำมาใช้รักษาอาการเจ็บป่วยของประชาชนอย่างแพร่หลาย เบื้องต้นเตรียมคัดเลือกสมุนไพรกว่า 10 รายการ นำมาวิจัยสรรพคุณในการรักษาโรคเพิ่มเติม ได้แก่ ว่านชักมดลูก ขมิ้นชันและสารสกัดจากขมิ้นชัน ใบบัวบก กระชายดำ กวาวเครือขาว พรมมิ ขิง หม่อน ปัญจขันธ์ ใบฝรั่ง และพริก

นพ.สมชัย กล่าวอีกว่า ข้อมูลในปี 2555 ระบุว่า มูลค่าการใช้ยาจากสมุนไพรในโรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศประมาณ 363 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 1.82 ของการใช้ยา ทั้งหมด โดยยาสมุนไพรที่ประชาชนนิยมใช้มากที่สุด 3 อันดับแรก ในบัญชียาหลัก คือ 1.ขมิ้นชันรักษาอาการของระบบทางเดินอาหาร แน่นท้องจุกเสียด ท้องอืด ท้องเฟ้อ 2.ไพลใช้บรรเทาอาการปวดเมื่อย ลดบวม ฟกช้ำ เคล็ดขัดยอก และ 3.ฟ้าทลายโจรใช้รักษาอาการของระบบทางเดินหายใจ บรรเทาอาการหวัด เจ็บ

--มติชน ฉบับวันที่ 13 มี.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--