ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

แพทย์ชนบทเตรียมแต่งชุดดำตบเท้าเข้าพบ รมว.สธ. เรียกร้องทบทวนเบี้ยกันดาร ย้ำเป็นการผลักไสแพทย์ชนบทไปอยู่รพ.เอกชน ไล่หมอประดิษฐ พ้นเก้าอี้รมว.สธ. ด้าน "ประดิษฐ" พร้อมชี้แจงทุกอย่างมีเหตุผล

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช และอดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่าขณะนี้กำลังจะเกิดปัญหาการขาดแคลนแพทย์ชนบทตามโรงพยาบาลชุมชน(รพช.) ต่างๆ กว่า 730 แห่ง โดยเฉพาะพื้นที่ทุรกันดาร พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจาก นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข และนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ.จะปรับลดเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย ที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนแพทย์ เพราะปัจจุบันไม่มีใครอยากอยู่ จึงกลายเป็นการผลักไสบุคลากรสาธารณสุขในชนบทให้ออกจากระบบสาธารณสุขภาครัฐมากยิ่งขึ้นซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรมต่อวิชาชีพ ทำให้ที่ผ่านมามีบางฝ่ายไม่เห็นด้วยและต่อต้านมาตลอด ทั้งนี้ นโยบายการปรับลดเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายกำหนดตั้งแต่วันที่1 ต.ค. 2556 ให้ลดอัตราลงร้อยละ 50 และวันที่ 1 ต.ค. 2557 ให้ตัดเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายทิ้งทั้งหมด โดยจะใช้การพิจารณาจากภาระงาน หรือ P4P (Pay for Performance) แทน

นพ.อารักษ์ กล่าวอีกว่า คนมักเข้าใจว่าแพทย์ใน รพช.ทำงานน้อย แต่รู้หรือไม่ว่าคนไข้ฟอกไตเทียมที่ รพช.มากกว่าโรงพยาบาลจังหวัดถึง 2 เท่าตัวที่สำคัญโรงพยาบาลเหล่านี้ยังมีจำนวนมากกระจายครอบคลุมร้อยละ 60-70 ของประชากรทั้งประเทศอีกด้วย ดังนั้นพวกเราซึ่งมีสมาชิกใน รพช.กว่า 730 แห่งจะขอแต่งชุดดำไปเรียกร้องความยุติธรรมกับ รมว.สธ.และปลัด สธ.ในวันที่ 13 มี.ค.นี้ เพื่อให้ทบทวนเรื่องดังกล่าว โดยหวังว่าจะยอมรับฟังและไม่ติดภารกิจจนไม่ยอมฟังข้อเรียกร้องของหมอในชนบทอีก

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่านโยบายดังกล่าวส่งผลต่อปัญหาขาดแคลนแพทย์แน่นอน เพราะเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายเป็นการดึงแพทย์ไว้ในชนบท นอกจากนี้ พบว่า รมว.สธ.ยังส่งเสริมนโยบายเมดิคัล ฮับ โดยเฉพาะโรงพยาบาลใหญ่ตามชายแดนเพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนตรงนี้จะทำให้แพทย์ในชนบทที่ถูกปรับลดเบี้ยเลี้ยงไม่อยากอยู่ในระบบและไปอยู่ภาคเอกชนมากขึ้น ดังนั้นนอกจากจะไปเรียกร้องเรื่องนี้ในวันที่13 มี.ค.แล้ว จะขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อขอความเป็นธรรมและขอเปลี่ยนตัวรมว.สธ.คนใหม่ เนื่องจาก นพ.ประดิษฐไม่ให้ความสำคัญกับหมอในชนบท ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่และที่ผ่านมาไม่เคยใช้ชมรมฯขอเข้าพบเลย

นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า ตนยินดีที่จะอธิบายให้กลุ่มแพทย์ที่เดินทางมาเรียกร้องได้เข้าใจ เพราะสิ่งที่ตนทำนั้นมีเหตุผลอธิบายได้ว่า ต้องการทำให้ระบบเกิดความมั่นคงและมีศักดิ์ศรีโดยเบี้ยที่ได้รับนั้นต้องเหมาะสมและทำให้เกิดช่องว่างระหว่างวิชาชีพอย่างเหมาะสม และไม่จำเป็นต้องฝากการทำงบดังกล่าวไว้ที่นักการเมืองเป็นคราวๆ ไป จึงพยายามนำมารวมกับงบเหมาจ่ายรายหัวและคิดพื้นที่ทุรกันดารกันใหม่ เพราะปัจจุบันพื้นที่ทุรกันดารในประเทศไทยนั้นเปลี่ยนแปลงไปหมดแล้ว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน วันที่ 13 มีนาคม 2556