ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่รัฐสภา นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ รองประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการพิจารณากรณีความล่าช้าในการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่/ไข้หวัดนกระดับอุตสาหกรรม ที่ ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวภายหลังเรียก นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผอ.อภ. และผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงว่า ทาง ผอ.อภ.ชี้แจงว่าเพิ่งย้ายมาหลังจากมีการเซ็นสัญญากับบริษัทก่อสร้าง จึงทราบเรื่องคร่าว ๆ คนที่ทำคือ รอง ผอ.อภ. นอกจากนี้ยังพบปัญหาคือการซื้อเครื่องจักรเป็นหน้าที่ของ อภ.หาสเปกว่าจะซื้ออย่างไรแล้วต้องเอาไปให้บริษัทก่อสร้าง จนได้เครื่องเรียบร้อยจึงไปบอกบริษัทก่อสร้าง สรุปว่าสัญญากับทีโออาร์มีช่องโหว่เยอะมาก และมีปัญหาต่อเนื่องหลาย ๆ โครงการ ตนอยากส่งเรื่องนี้ให้ ป.ป.ช.พิจารณา แต่คงต้องถามคณะกรรมาธิการชุดใหญ่ว่าจะเอาอย่างไร

นพ.เชิดชัย กล่าวต่อว่า วันนี้ได้สอบถามกรณีโรงงานผลิตยาต้านไวรัสเอชไอวีที่คลอง 10 และการปรับปรุงโรงงานที่พระราม 6 เช่นกัน ทราบว่ามีปัญหาไม่เรียบร้อย อย่างไรก็ตามเราต้องขอมติจากที่ประชุมคณะกรรมาธิการชุดใหญ่ในวันพฤหัสฯที่ 14 มี.ค.นี้ว่า จะรับเรื่องมาดำเนินการหรือไม่ หากที่ประชุมมีมติก็จะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจง

วันเดียวกัน นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ในวันที่ 13 มี.ค.จะแต่งดำไปแสดงจุดยืนที่กระทรวงสาธารณสุข ว่าเราไม่ร่วมสังฆกรรมการทำงานตราบใดที่ยังมีปลัด สธ.และ รมว.สาธารณสุข คนปัจจุบันอยู่ จึงขอถอนตัวออกจากการเป็นคณะกรรมการทุกชุด และจะทำหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้พิจารณาเปลี่ยน รมว.สาธารณสุขคนใหม่ หลังจากที่ รมว.สาธารณสุขประกาศนโยบายปี 2557 จะตัดเงินค่าตอบแทนแพทย์ที่ไม่ยอมไปทำงานในพื้นที่ทุรกันดารทิ้ง

--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 มี.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--