ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

แพทย์ชนบทชี้ "ประดิษฐ" เล็งตั้ง คสช.ครอบงำการทำงานขององค์กรอิสระตระกูล ส ทั้ง สสส. สปสช. สพฉ.สช. จวกมีพฤติกรรมล้มโครงสร้างกระทรวงฯ และทำร้ายประชาชน

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบทกล่าวถึงกรณี นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เตรียมเสนอ ครม. สัปดาห์หน้า เพื่อตั้งคณะกรรมการพัฒนานโยบายสาธารณสุขแห่งชาติ (คสช.) ที่จะมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในการกำหนดทิศทางนโยบาย สธ. และกลั่นกรองเรื่องต่างๆ ทั้งจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) และสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)ซึ่ง นพ.ประดิษฐ ย้ำว่าไม่มีการยุบรวมแน่นอน แต่จะทำให้มีทิศทางมากขึ้นว่า การตั้ง คสช. จะส่งผลกระทบต่อระบบสุขภาพในอนาคต

อย่างแน่นอน เพราะเดิมที สช. สปสช. สสส. ฯลฯ ล้วนทำงานอย่างเป็นอิสระและมีกฎหมายเป็นของตัวเอง ที่สำคัญแต่ละองค์กรมีหน้าที่แตกต่างกัน เป็นการทำงานเสริม สธ.ที่เดิมไม่สามารถทำได้แต่เมื่อมีการตั้งคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมา เป็นคณะกรรมการใหญ่ที่ครอบการทำงานขององค์กรอิสระเหล่านี้ จึงเป็นการรุกคืบของการแทรกแซงอำนาจหน้าที่ อีกทั้งมีแนวโน้มจะมอบให้รองปลัดสธ.มาดูแลเรื่องนี้ หรือพูดง่ายๆ คือ คณะกรรมการชุดดังกล่าวเปรียบเหมือน สธ. ส่วนองค์กรอิสระต้องอยู่ภายใต้คณะกรรมการชุดนี้ ทำให้จากนี้ไปการจะออกมาตรการ หรือแนวคิดเพื่อสิทธิประโยชน์ของประชาชน หรือแนวทางส่งเสริมสุขภาพต่างๆ จะไม่เป็นอิสระอีก เพราะหากคณะกรรมการฯไม่เห็นด้วย ทุกอย่างก็จบ

"การทำลักษณะนี้เป็นการเตรียมการตลอด ทั้งการเพิ่มตำแหน่งรองเลขาธิการ สปสช.อีก 2 อัตรา ทั้งที่แทบไม่จำเป็น ที่สำคัญเป็นการดึงคนนอกเข้ามา ทำลายธรรมาภิบาลองค์กร ที่สำคัญยังมีการวางคนไว้มากมาย ทั้งคนหนึ่งกำลังอยู่ในการสรุปคดีกับป.ป.ช.เรื่องคอมพิวเตอร์ 900 ล้านบาท อีกคนก็มีปัญหาถูกมหาวิทยาลัยศิลปากร ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงเรื่องการลอกวิทยานิพนธ์ จากพฤติกรรม นพ.ประดิษฐ จึงส่อไปในทางล้มโครงสร้างของกระทรวงฯ และทำร้ายประชาชน เช่น สั่งเก็บเงิน 30 บาทรักษาโรค และเพิ่มราคาค่าบริการสาธารณสุข" นพ.เกรียงศักดิ์กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน วันที่ 15 มีนาคม 2556