ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

อาเซียนเตรียมเคลื่อนย้ายหมอเสรีอีก 7 สาขา ในปี 2558 ไทยได้เปรียบแพทย์แผนจีน-จิตวิทยาคลินิก

น.ต.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า หลังจากมีการจัดทำความตกลงยอมรับร่วมคุณสมบัตินักวิชาชีพ (MRA) ทางแพทย์ไปแล้ว 3 สาขา ได้แก่ แพทย์ ทันตแพทย์และพยาบาล ขณะนี้อาเซียนกำลังเร่งทำMRA เพิ่มอีก 7 สาขา ได้แก่ 1.สาขาการแก้ไขความผิดปกติของการสื่อความหมาย 2.สาขากิจกรรมบำบัด

3.สาขาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก4.สาขารังสีเทคนิค 5.สาขาจิตวิทยาคลินิก 6.สาขากายอุปกรณ์ และ7.สาขาการแพทย์แผนจีน โดยคาดว่าจะจัดทำ MRA เสร็จภายในกลางปีนี้ และเคลื่อนย้ายเสรีได้ในปี2558

การเปิดเสรีดังกล่าวจะยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสให้แพทย์ไทยมากขึ้น เพราะอาเซียนยังค่อนข้างขาดแคลนแพทย์สาขาดังกล่าว โอกาสจะเคลื่อนย้ายเข้ามาทำงานในไทยยังค่อนข้างน้อย และไทยจะได้เปรียบมากในสาขาการแพทย์แผนจีน จิตวิทยาคลินิก และกิจกรรมบำบัด เพราะมีบุคลากรที่มากกว่าประเทศอื่น

น.ต.บุญเรือง กล่าวอีกว่า ล่าสุดมีมติจะเคลื่อนย้ายแพทย์เสรีอีก 2 ศาสตร์ คือผู้ประกอบวิชาชีพตรวจวัดสายตา และศาสตร์จัดกระดูก ซึ่ง สธ.จะเร่งตั้งคณะทำงานเตรียมความพร้อมจัดทำ MRA คาดว่าทั่วอาเซียนน่าจะจัดทำเสร็จครบได้ในปี 2558 และพร้อมเคลื่อนย้ายเสรีในช่วงถัดไป

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 18 มีนาคม 2556