ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ลูกจ้างวัยเกษียณร้องถูกเลิกจ้าง ได้รับเงินบำเหน็จชราภาพไม่ครบ เหตุนายจ้างค้างจ่ายเงินสมทบ 3 หมื่นกว่าราย เป็นเงิน 4 พันกว่าล้าน ด้าน สปส.เร่งแก้แนวปฏิบัติ-แจ้งสปส.จังหวัดทั่วประเทศให้ จนท.จ่ายเงินให้ครบตามสิทธิ แล้วค่อยตามทวงเงินนาย จ้างทีหลัง

น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) เปิดเผยว่า ตนได้ไปร้องเรียนต่อนายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เพื่อขอให้ช่วยแก้ปัญหากรณีแรงงานที่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีบริบูรณ์และถูกเลิกจ้างเพราะสถานประกอบการประสบภาวะขาดทุนได้รับเงินบำเหน็จชราภาพไม่ครบตามสิทธิที่ควรได้รับ เนื่องจากนายจ้างค้างส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม จึงขอให้ สปส.ช่วยตรวจสอบและแก้ปัญหาในเรื่องดังกล่าวเพื่อให้ลูกจ้างได้รับเงินบำเหน็จชราภาพครบตามสิทธิ

น.ส.วิไลวรรณ กล่าวอีกว่า จากข้อมูลของ คสรท.พบว่า ขณะนี้มีแรงงานที่ถูกเลิกจ้างจาก 3 บริษัท รวม 200 คน ที่มีสิทธิได้รับเงินบำเหน็จชราภาพจาก สปส. ซึ่งแรงงานหลายคนไปยื่นเรื่องต่อสำนักงานประกันสังคมจังหวัดและรับเงินดังกล่าวมาแล้ว แต่ได้รับเงินไม่ครบถ้วนตามสิทธิที่ควรได้ เนื่องจากนายจ้างค้างส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมโดยเฉลี่ยนายจ้างค้างส่งมาเป็นเวลา 3-4 ปี ทั้งนี้ ปัจจุบันมีนายจ้างค้างส่งเงินสมทบทั้งหมด 33,071 ราย รวมเป็นเงิน 4,047 ล้านบาท

"อยากให้ สปส.ตรวจสอบว่า ลูกจ้างที่มีสิทธิได้รับเงินบำเหน็จชราภาพและมีปัญหานายจ้างค้างส่งเงินสมทบมีทั้งหมดกี่คน อยู่ในสถานประกอบการใดบ้าง และรวบรวมข้อมูลรายชื่อไว้ เพื่อให้ สปส.จ่ายเงินให้ครบ ส่วนลูกจ้างที่รับเงินบำเหน็จชราภาพไปแล้ว แต่ได้เงินไม่ครบ ก็ให้ สปส.มีหนังสือแจ้งไปยังลูกจ้างเพื่อให้มารับเงินในส่วนที่เหลือ" น.ส.วิไลวรรณกล่าว

นายจีรศักดิ์ กล่าวว่า หากผู้ประกันตนไปยื่นเรื่องขอรับเงินบำเหน็จชราภาพ เจ้าหน้าที่ สปส.จะต้องจ่ายเงินให้ครบถ้วนตามสิทธิที่ผู้ประกันตนควรได้ แม้ว่านายจ้างจะค้างส่งเงินสมทบก็ตาม เนื่องจากปัญหานายจ้างค้างส่งเงินสมทบเป็นเรื่องระหว่าง สปส.กับนายจ้าง ซึ่ง สปส.จะต้องติดตามทวงเงินส่วนนี้มาเข้ากองทุนต่อไป อย่างไรก็ตาม จะทำหนังสือแจ้งเรื่องไปยังสำนักงานประกันสังคมทุกจังหวัดให้ได้รับทราบ และจะดำเนินการให้เสร็จภายใน 30 วัน

"ผู้ประกันตนที่ถูกเลิกจ้างและมีสิทธิรับเงินบำเหน็จชราภาพให้ยื่นเรื่องต่อสำนักงานประกันสังคมในพื้นที่ ส่วนผู้ประกันตนที่มารับเงินบำเหน็จชราภาพไปแล้วแต่ได้ไม่ครบถ้วนตามสิทธินั้น สปส.จะตรวจสอบรายชื่อและแจ้งผ่านเว็บไซต์ สปส. รวมทั้งให้สำนักงานประกันสังคมจังหวัดทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ประกันตนให้มารับเงินบำเหน็จชราภาพในส่วนที่เหลือด้วย" นายจีรศักดิ์กล่าว

--มติชน ฉบับวันที่ 19 มี.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--