ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช และอดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ในวันที่ 20 มีนาคม ชมรมแพทย์ชนบท พร้อมด้วยตัวแทนแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร และพยาบาลกว่า 200 คน จะประชุมหารือ เคลื่อนไหวหากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยืนยันออกนโยบายปรับเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย เบื้องต้นจะพร้อมใจกันเดินทางไปเรียกร้องต่อกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เพื่อยื่นรายชื่อของบุคลากร สธ.ในโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) กว่าพันรายชื่อ เพื่อยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ และขอเรียกร้องให้กรมบัญชีกลางเห็นใจและไม่สนับสนุนนโยบายของ สธ. เนื่องจากหากมีการปรับเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายจริง จะส่งผลต่องบประมาณของประเทศให้บานปลายยิ่งขึ้น

"หากมีการปรับนโยบายเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย โดยอ้างว่าจะใช้วิธีการให้ค่าตอบแทนเป็นแบบภาระงาน จะทำให้ข้าราชการกระทรวงอื่นอยากได้บ้าง เพราะไม่ใช่แค่กระทรวงหมอเท่านั้นที่ทำงานหนัก ตรงนี้จะก่อให้เกิดการเรียกร้องบ้าง และงบประมาณจะบานปลายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ในวันที่ 21 มีนาคม ทางคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ได้เรียกชมรมแพทย์ชนบทเข้าหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ และทางคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา ก็มีการประสานงานมาด้วยเช่นกัน แสดงว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ดังนั้น สธ.จึงไม่ควรดำเนินการโดยไม่ฟังความคิดเห็นแบบนี้" นพ.อารักษ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 19 มีนาคม มีกระแสข่าวว่าแพทย์และทันตแพทย์โรงพยาบาลชุมชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เตรียมจะประชุมเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่โรงพยาบาลไม้แก่น จ.ปัตตานี โดยจะมีการหารือถึงแนวทางการเคลื่อนไหว และจะออกเป็น "ปฏิญญาไม้แก่น" ด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 19 มีนาคม 2556