ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ลอนดอน : นักวิจัยฝรั่งเศสพบรีบรักษาผู้ติดเชื้อ HIV เร็วหลังติดเชื้อไม่เกิน 10 สัปดาห์เอาชนะเชื้อร้ายได้ รักษา 3 ปีก่อนหยุดยา ผู้ป่วยยังปลอดเชื้อได้นานกว่า 7 ปี

นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ พยายามเอาชนะเชื้อเอชไอวี (HIV) ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเอดส์มานานและมีความคืบหน้ามาอย่างต่อเนื่อง เวลานี้วารสาร PLoS Pathogens รายงานผลการศึกษาใหม่ของนักวิจัยในฝรั่งเศสที่ค้นพบว่าการรักษาผู้ติดเชื้อ HIV อย่างรวดเร็วหรือหลังตรวจพบว่าติดเชื้อภายใน 10 สัปดาห์จะสามารถเอาชนะเชื้อร้ายนี้ได้ แม้ว่าจะประสบความสำเร็จเพียงประมาณ 1 ใน 10 ก็ตาม เนื่อง จากผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มักไม่รู้ว่าตนเองติดเชื้อจนกว่าไวรัสจะแพร่จำนวนมากแล้ว

ทั้งนี้ นักวิจัยในฝรั่งเศสศึกษาติดตามผู้ป่วยจำนวน 14 คนที่ได้รับการรักษาภายหลังติดเชื้อ HIV ไม่เกิน 10 สัปดาห์ โดยผู้ติดเชื้อได้รับการรักษาเป็นเวลา 3 ปีก่อนจะหยุดรับประทานยา ผลที่ได้พบว่า แม้หยุดการรักษานานกว่า 7 ปี ผู้ป่วยยังสามารถอยู่ในภาวะปลอดเชื้อไวรัสดังกล่าวได้ ไม่มีสัญญาณว่ามีไวรัสกลับมา ซึ่งโดยปรกติไวรัส HIV มักหวนกลับมาใหม่เมื่อหยุดการรักษา

การศึกษานี้มีขึ้นไม่นานหลัง จากก่อนหน้านี้มีรายงานเช่นกันว่า ทารกหญิงในรัฐมิสซิสซิปปีของสหรัฐรักษาการติดเชื้อได้ผลหลังจากที่แพทย์ให้การรักษาอย่างรวด เร็ว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญโรงพยาบาลเนคเกอร์ และมหาวิทยาลัย University Paris Descartes กล่าวว่า ผลการศึกษาใหม่นี้แสดงให้เห็นว่าเซลล์ติดเชื้อจำนวนมากในกระแสเลือดของผู้ป่วยที่รู้จักกันว่า ตัวควบคุมหลังรักษา (posttreatment controllers) ยังคงปรับลดลงแม้ผู้ป่วยไม่ได้รับยาแล้ว

ที่มา: หนังสือพิมพ์โลกวันนี้ วันที่ 19 มีนาคม 2556