ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

หมอชนบทเดินหน้าไล่หมอประดิษฐ นัดใส่ชุดดำชุมนุมหน้าทำเนียบฯ ทุกวันอังคาร ด้านพยาบาลเผยถูกผู้บริหารกดดันให้หยุดงานช่วงสงกรานต์ เพื่อร่วมต้านระเบียบการจ่ายเงิน P4P

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ประชุมเครือข่ายแพทย์ชนบท โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 100 คน และได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปลี่ยนตัว นพ.ประ ดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) หากไม่ดำเนินการ ชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่ายจะเคลื่อนไหวจนถึงที่สุดจนกว่า นพ.ประดิษฐจะพ้นตำแหน่ง รวมทั้งยังขอคัดค้านการการจ่ายเบี้ยเลี้ยงแบบเหมาจ่ายเป็นการจ่ายตามภาระงาน (P4P) ของ สธ. โดยขณะนี้ได้รวบรวมรายชื่อผู้ไม่เห็นด้วยกว่า 3,000 คน นำไปยื่นให้กรมบัญชีกลางและสำนักงบประมาณ นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แพทย์ ทันตแพทย์ และบุคลากร รพ.ชุมชน ได้พร้อมใจกันชุดดำมาทำงาน และจะมีการขึ้นป้ายใน รพ.ชุมชนทั่วประเทศประณาม รวมทั้งแต่งชุดดำไปชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลทุกวันอังคาร ทุกสัปดาห์ จนกว่า รมว.สธ.คนปัจจุบันจะพ้นตำแหน่ง แนวทางที่สามารถพูดคุยกันได้คือ การชะลอเรื่องนี้ออกไปก่อนจากเดิมที่จะเริ่มในวันที่ 1 เม.ย.

ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น. วันเดียวกัน ศ.เกียรติคุณ ดร.วิจิตร ศรีสุพรรณ นายกสภาการพยาบาล พร้อมด้วยกรรมการสภาการพยาบาล และหัวหน้าพยาบาลจาก รพ.ชุมชน 3 แห่ง ได้ร่วมกับแถลงข่าวกรณีการนัดหยุดงานช่วงสงกรานต์และการจ่ายตามภาระงาน โดยน้องๆ พยาบาลได้รับการร้องขอจากผู้บริหารให้ลาพักร้อนในช่วงสงกรานต์ระหว่างวันที่ 11-13 เม.ย.นี้ เพื่อคัดค้านระเบียบการจ่ายเงินค่าตอบแทนทางการแพทย์ที่จะจ่ายตามภาระงานของ สธ. แต่น้องๆ ไม่อยากหยุด เพราะยังมีความกังวลเรื่องความเหมาะสม เนื่องจากเป็นช่วงที่ประชาชนมีการเดินทางเป็นจำนวนมาก เป็นช่วงที่เกิดอุบัติเหตุค่อนข้างเยอะ จึงได้ทำการสอบถามมายังสภาการพยาบาล ซึ่งทางสภาการพยาบาลเองก็ได้แจ้งกลับไปว่า เรื่องการหยุดงานถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล ถ้ามีความจำเป็นก็สามารถทำได้ แต่ถ้าทำเพื่อการคัดค้านเรื่องการจ่ายเงินค่าตอบแทนจะทำให้ผู้ป่วยได้รับความไม่สะดวก ได้รับความลำบาก ก็ขอให้นึกถึงจรรยาบรรณ เพราะหากหยุดงานเช่นนั้นจะถือเป็นการทอดทิ้ง เป็นการละเลยการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องระวัง และเชื่อว่าน้องๆ จะคิดได้เอง และขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าช่วงสงกรานต์นี้จะมีพยาบาลทำงานแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกันนี้ ได้มีสมาพันธ์แพทย์ รพ.ศูนย์/ทั่วไป ชมรม รพ.ศูนย์/ทั่วไป ชมรมผู้บริหารทางการพยาบาลแห่งประเทศไทย และชมรมทันตแพทย์ รพ.ศูนย์/ทั่วไป ได้ส่งหนังสือถึง สธ. หลังจากได้รับฟังการชี้แจงถึงนโยบายการจ่ายเงินค่าตอบแทนตามภาระงาน เมื่อวันที่ 19 มี.ค. เพื่อสนับสนุนการออกระเบียบดังกล่าว เพราะเห็นว่าจะเป็นการสร้างแรงจูงใจให้กับผู้ทำงานที่มีภาระงานมากก็จะได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม สร้างความเป็นธรรมและความยั่งยืนให้กับระบบสาธารณสุข

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 21 มีนาคม 2556