ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เครือข่ายสาธารณสุขชุมชนกว่า 500 คน บุกสภา จี้ ส.ส.-ส.ว.เร่งผ่านร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพสาธารณสุข ขีดเส้นตายหากไม่ทันสมัยประชุมนิติบัญญัติจะยุติให้บริการประชาชน

วันที่ 21 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณหน้ารัฐสภาว่า ได้มีตัวแทนเครือข่ายสาธารณสุขชุมชน และภาคประชาชน กว่า 500 คน นำโดยนายไพศาล บวงชวด นายกสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข และประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย มาชุมนุมเรียกร้องเพื่อขอให้สภาฯ เร่งพิจารณาผ่านร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วิชาชีพสาธารณสุข พ.ศ... โดยได้ยื่นหนังสือต่อนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาฯ คนที่ 1 เพื่อให้ยื่นต่อไปยัง ส.ส. และ ส.ว.ด้วย ทั้งนี้บรรยากาศการชุมนุมได้มีการอภิปรายโจมตี ส.ว. ที่ไม่ยอมผ่านร่างพ.ร.บ.ตามร่างที่ได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร ทั้งยังมีการแก้ไขในคำนิยามและการปฏิบัติที่ไม่ให้มีการตรวจรักษาเบื้องต้นกับประชาชน อาทิ น.ส.ทัศนา บุญทอง , พล.ต.ท.สมยศ ดีมาก และนางกอบกุล พันธ์เจริญวรกุล ส.ว.สรรหา ทั้งๆที่บุคคลเหล่านี้อดีตเคยรับราชการอาชีพด้านสาธารณสุขแต่กลับมีการแก้ไขร่างกฎหมายที่เสนอโดยภาคประชาชนให้เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติหน้าที่ โดยขอเรียกร้องให้เร่งพิจารณาและผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวภายในสมัยประชุมนิติบัญญัติ หรือ ก่อนวันที่ 18 เม.ย. นี้ มิฉะนั้นแพทย์ชุมชน จะยุติการให้บริการด้านสาธารณสุขกับประชาชนในพื้นที่

ด้านนายเจริญ กล่าวว่า การพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวขณะนี้อยู่ในชั้นของการพิจารณาในกรรมาธิการร่วมกันของสองสภาฯ หลังจากที่วุฒิสภาได้มีการแก้ไขในคำนิยาม และทราบมาว่าขณะนี้ผู้อำนวยการกองกฎหมายดังกล่าวเดินทางไปต่างประเทศจึงยังไม่สามารถเรียกประชุมได้ แต่ได้มีการนัดหมายให้ประชุมกันวันที่ 27 มี.ค.นี้ ตนจะประสานนำหนังสือและข้อเรียกร้องดังกล่าวให้กรรมาธิการร่วมฯพิจารณา

ที่มา: http://www.dailynews.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง