ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช และอดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวถึงกรณีบุคลากรโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) คัดค้านการปรับวิธีการจ่ายค่าตอบแทนเป็นแบบตามภาระงาน หรือพีฟอร์พี (P4P : Pay for Performance) และนัดชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 26 มีนาคมนี้ เพื่อกดดันนายกรัฐมนตรีปลด นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ ออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยยืนยันว่า ทุกคนที่จะร่วมชุมนุมในวันที่ 26 มีนาคมนี้ มีการลางานมาอย่างถูกต้องตามกฎระเบียบของราชการ ซึ่งเป็นสิทธิที่พึงกระทำ เนื่องจากเรื่องนี้ไม่มีความยุติธรรมอย่างแท้จริง

ขณะที่ พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไปแห่งประเทศไทย (สพศท.) กล่าวว่า ในวันที่ 25 มีนาคม เวลา 09.00 น. บุคลากรจากโรงพยาบาลทั่วประเทศประมาณ 1,000 คน จะมารวมตัวกันที่ สธ. และยื่นหนังสือเพื่อให้กำลังใจและสนันสนุนรูปแบบพีฟอร์พีต่อ นพ.ประดิษฐ จากนั้นจะแถลงข่าวให้ข้อมูลและรายละเอียดที่ถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาโรงพยาบาลหลายแห่งยังไม่เข้าใจรายละเอียด และได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ทำให้เกิดปัญหาทุกวันนี้

นางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ กล่าวว่า สถานการณ์ความขัดแย้งดังกล่าว หากหมอรู้สึกไม่มั่นคง ย่อมส่งผลกระทบต่อประชาชนในชนบท จึงมองว่า นพ.ประดิษฐควรรับฟังความคิดเห็นอีกสักครั้ง เพื่อหาทางออกที่ดีกว่านี้ เพราะเกรงว่าจะส่งผลต่อผู้ป่วย เนื่องจากหากไม่มีหมอในชนบท จะเป็นเรื่องใหญ่แน่นอน

--มติชน ฉบับวันที่ 26 มี.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--