ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

หมอชนบทชุมนุมหน้าทำเนียบค้าน รมว.สาธารณสุข เปลี่ยนระบบจ่ายค่าตอบแทนใหม่

นพ.ระดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า สธ.จะเดินหน้าปรับเปลี่ยนระบบการจ่ายเป็นไปตามค่าตอบแทนตามภาระงาน หรือ ระบบพี4พี แทนอัตราการเหมาจ่ายแบบเดิมเพราะการจ่ายค่าตอบแทนแบบใหม่ โดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เห็นชอบ ซึ่งจะทำให้การทำงานในระบบของทุกวิชาชีพเกิดความยั่งยืน

นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า มีความกังวลเรื่องของการแสดงออกของแพทย์ชนบทที่จะมาชุมนุมคัดค้านในวันนี้ เนื่องจากทำให้ภาพลักษณ์ของวิชาชีพไม่เป็นไปตามที่อาจารย์สั่งสอน

"ผมไม่กลัวการประท้วง เพราะถือว่ามาทำงานด้วยความตั้งใจ ถ้าทุกคนเห็นว่าผิด ก็พร้อมออกจากตำแหน่ง" นพ.ประดิษฐ กล่าว

วันเดียวกัน พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์โรงพยาบาลทั่วไปแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยสมาชิกหลายพันคน เดินทางมามอบดอกไม้ให้กำลังใจนพ.ประดิษฐ ที่กระทรวง สธ. โดย พญ.ประชุมพร ระบุว่า การชุมนุมขับไล่รมว.สาธารณสุข ถือว่ากระทำเกินไป ทั้งที่การปรับระบบเป็นจ่ายตามภาระงาน เป็นระบบที่ยุติธรรม

ด้าน นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า จะเดินหน้าคัดค้าน นพ.ประดิษฐ ให้ถึงที่สุดจนกว่าจะยอมลาออกจากตำแหน่ง

นางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ กล่าวว่าเตรียมร่วมชุมนุมกับชมรมแพทย์ชนบทเพราะทนไม่ได้ที่เห็นแพทย์น้ำดีถูกทำร้าย

สำหรับกำหนดการชุมนุมของแพทย์ชนบทในวันนี้ แกนนำอ้างว่า จะมีผู้เข้าร่วม 1 หมื่นคนโดยจะแต่งชุดดำประท้วงที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่เวลา07.00 น. และจะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้ปลด นพ.ประดิษฐ ขณะเดียวกันปลัด สธ. พร้อมอธิบดีทุกกรมจะแถลงข่าวตอบโต้หมอชนบท ที่สำนักงานปลัด สธ.

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 26 มีนาคม 2556

�าะสมุย ยังคงได้รับเบี้ยกันดารเช่นเดิมและจ่ายพีฟอร์พีเพิ่มด้วย และว่าไม่กลัวจะหลุดจากตำแหน่ง และหากทำผิดพลาดก็พร้อมจะพิจารณาตัวเอง

 

วันเดียวกัน คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) มีมติของบประมาณปี 2557 เพิ่มเติมในส่วนของเงินเดือนข้าราชการในสังกัด สธ. และเงินพีฟอร์พี รวมกับงบกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รวมทั้งสิ้น 189,719.55 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นเงินเดือน 64,715.72 ล้านบาท และเงินพีฟอร์พี 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 26 มีนาคมนี้

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 26 มีนาคม 2556