ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

บอร์ดสปสช.มีมติเพิ่มค่าหัว 200 บาท จาก 2,755 เป็น 2,955 บาทม็อบ รพศ./รพท.ร่วม 4 พันคน บุกกระทรวงสาธารณสุขให้กำลังใจและสนับสนุนรัฐมนตรี สธ. เดินหน้านโยบายค่าตอบแทนแบบ p4p หลังชมรมแพทย์ชนบทคัดค้าน เตรียมขนม็อบไล่หน้าทำเนียบวันนี้ด้าน "หมอประดิษฐ" เมินม็อบไล่ ยันไม่กลัวหลุดจากตำแหน่ง ระบุหากประชาชนเห็นว่าทำผิด พร้อมลาออก เตือนหมอชุมนุมถูกต้อง ระวังภาพพจน์สะท้อนความคิดที่ไม่เหมาะสม

ผู้สื่อข่าวรายว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วานนี้(25 มี.ค.) ตัวแทนแพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ เภสัชกร และเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลศูนย์(รพศ.)/โรงพยาบาลทั่วไป(รพท.) อาทิ รพ.หาดใหญ่ รพ.สมุทรปราการ รพ.วชิระภูเก็ต รพ.บ้านหมี่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ รพ.สมุทรสาคร เป็นต้น และตัวแทนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ประมาณ 4,000 คน นำทั้งช่อดอกไม้ และป้ายเขียนข้อความให้กำลังใจและสนับสนุนให้มีการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงานหรือ พีฟอร์พี(Pay for Perfermance:P4P) มาชุมนุมบริเวณลานด้านหน้าสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้กำลังใจและสนับสนุน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) และ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ.ให้เดินหน้าเรื่องp4p ที่จะมีผลในวันที่ 1 เมษายน 2557

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไปแห่งประเทศไทย(สพศท.) กล่าวว่า การรวมตัวครั้งนี้ เพื่อให้กำลังใจกับรัฐมนตรี สธ. และปลัด สธ.ที่กำลังถูกกลุ่มแพทย์บางกลุ่มเข้าใจคลาดเคลื่อน และมีการขับไล่ออกจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากจริงๆ แล้วการประเมินแบบพีฟอร์พี เป็นวิธีที่ลดความขัดแย้งของแต่ละวิชาชีพมากที่สุด เพราะที่ผ่านมาโรงพยาบาลชุมชนได้ค่าตอบแทนตรงนี้มาก ทั้งๆ ที่บางพื้นที่ไม่ใช่ถิ่นทุรกันดารเลย การปรับพื้นที่ใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันจึงเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

ทั้งนี้ ขอย้ำว่า ในพื้นที่ห่างไกล พื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ยังคงได้เบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย หรือเบี้ยเสี่ยงภัย ร่วมกับการคิดพีฟอร์พี ซึ่งตรงนี้ไม่แน่ใจว่าแพทย์ในพื้นที่ทราบหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ส่วนที่จะมีการหยุดงานประท้วงนั้น ไม่ต้องกังวล เพราะปกติโรงพยาบาลชุมชนจะมีแพทย์ประจำ 1 คน และมีพยาบาลประจำ หากมีผู้ป่วยฉุกเฉิน หรือรักษาไม่ได้อย่างไรก็จะส่งต่อมายังโรงพยาบาลตัวจังหวัด ซึ่งดำเนินการแบบนี้มาตลอด

"การออกมาคัดค้าน และขู่ไล่รัฐมนตรี สธ.ออกจากตำแหน่งดูเหมือนจะไม่มีเหตุผลเพียงพอ เพราะไม่ใช่แค่เรื่องพีฟอร์พี แต่กลับไปเชื่อมโยงว่า รัฐมนตรี สธ. สนับสนุนนโยบายเมดิคัล ฮับ สนับสนุนโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งไม่มีหลักฐานชัดเจน อีกอย่างโรงพยาบาลเอกชนหากต้องการแพทย์มาทำงานในโรงพยาบาลรับเมดิคัล ฮับ พวกเขาต้องการแพทย์ที่เชี่ยวชาญ ไม่ใช่แพทย์ในโรงพยาบาลอำเภอหรือชุมชน ตรงนี้จึงน่าจะเข้าใจผิดหรือไม่" พญ.ประชุมพร กล่าว ยันมีหมอบริการช่วงสงกรานต์

ด้านนพ.ประเสริฐ ขันเงิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช จ.พิษณุโลก กล่าวว่า รพศ.รพท. จะมีการประเมินการเคลื่อนไหวของกลุ่มแพทย์ชนบทในวันที่ 26 มีนาคม ที่จะเดินทางไปชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง ก่อนที่จะกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวของรพศ.รพท. ต่อไป เนื่องจากเห็นว่าการเคลื่อนไหวคัดค้านตอนนี้ กลายเป็นเรื่องการเมือง ดังนั้น การดำเนินการก็จะใช้วิธีทางการเมืองเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม หากรพช.หยุดให้บริการจริงในช่วงสงกรานต์ รพศ.รพท.พร้อมรองรับการให้บริการประชาชน ส่วนจะใช้วิธีการใดอยู่ระหว่างการหารือ อาจใช้วิธีการเชิงรุกด้วยการตั้งรพ.เฉพาะในพื้นที่อำเภอเหมือนกรณีเกิดน้ำท่วม หรือวิธีการเชิงรับด้วยการให้พื้นที่ส่งผู้ป่วยเข้ามายังรพศ.รพท.ชี้ระบบp4pค่าตอบแทนหมอเพิ่ม

ขณะที่นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การดำเนินการปรับการจ่ายค่าตอบแทนเป็นแบบp4p จะดำเนินระยะแรกเป็น 2 ระยะ โดยจะมีการประเมินทุกครั้งเมื่อสิ้นสุดแต่ละระยะ เพื่อให้ระบบเกิดความมั่นคง มีรูปแบบการจ่ายค่าตอบแทนที่สอดคล้องกับหลักวิชาชีพ ลดความเหลื่อมล้ำของวิชาชีพและภายในวิชาชีพเอง เช่น แพทย์ในส่วนต่างๆ ตามภาระงานที่แตกต่างกันและได้แรงจูงใจในการทำงานมากขึ้น ทำให้รัฐบาลสามารถตอบประชาชนได้ว่าประชาชนได้รับประโยชน์อย่างชัดเจนในการจ่ายงบประมาณที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ด้วยภารกิจและภาระงานที่บุคลากรทางการแพทย์ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ตนเชื่อว่าเมื่อใช้ระบบp4pเสริมเข้าไป จะทำให้ได้รับค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ไม่ใช่ลดน้อยลง เพราะภาระงานเป็นที่ตระหนักอยู่แล้วว่าล้นงาน

"ส่วนที่ยังเข้าใจไม่ตรงกันอยู่ คือ ไม่ได้ยกเลิกค่าตอบแทนแต่เป็นการปรับเปลี่ยนวิธีการจ่ายค่าตอบแทน ในพื้นที่ที่จำเป็น เช่น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พื้นที่เกาะ พื้นที่เขา พื้นที่ห่างไกล พื้นที่กันดารที่แท้จริง หรือพื้นที่ที่อาจจะดูเหมือนเจริญแล้วแต่ไม่มีแพทย์อยากไปประจำ เช่น เกาะสมุย ยังได้รับเบี้ยกันดารเช่นเดิมและเพิ่มเติมด้วยp4p ด้วย ซึ่งเป็นการปรับปรุงให้ดีขึ้น และเงินจำนวนนี้โดยหลักการจะไม่ลดลง สมมติโรงพยาบาลนี้เคยได้เงินจำนวน 5 แสนบาท มีแพทย์ 10 คน พยาบาล 20 คน และวิชาชีพต่างๆ ก็ยังได้ 5 แสนบาทเหมือนเดิมไม่ได้ลดลง แต่วิธีการจ่ายต้องไปพิจารณากันภายใน"นพ.ประดิษฐกล่าวห่วงชุมนุมสะท้อนภาพพจน์หมอ ต่อข้อถามกังวลเรื่องที่แพทย์ชนบทจะชุมนุมยืดเยื้อ หรือไม่  นพ.ประดิษฐ กล่าวอีกว่า ตนมีความกังวลอย่างเดียวว่าในการแสดงออกนั้น ขอให้แสดงออกอย่างถูกต้อง เหมาะสมกับปัญหา เพราะถ้าการแสดงที่ไม่ถูกต้องไม่เหมาะสมกับปัญหาที่เกิดขึ้น จะสะท้อนถึงภาพพจน์ ความคิด จุดประสงค์อย่างชัดเจนว่าแสดงออกเช่นนี้เพราะอะไร ส่วนการชุมนุมยืดเยื้อหรือไม่ ก็ถ้ามาพูดคุยกันด้วยเหตุผล ก็ไม่น่าจะยืดเยื้อ แต่ถ้าตั้งว่าไม่คุย ชุมนุมอย่างเดียวจะเกิดปัญหา ซึ่งเชื่อว่าถ้ามาทำความเข้าใจ จะทำให้คนเห็นด้วยและเข้าใจมากกว่าที่จะมาชุมนุมกัน

"ไม่กลัวที่จะหลุดจากตำแหน่ง เพราะผมถือว่าผมมาทำงานด้วยความตั้งใจมาทำประโยชน์ให้กระทรวงสาธารณสุขให้กับประเทศชาติ การชุมนุมยืดเยื้อ ถ้าสาธารณชนทุกคนมีความเห็นว่าสิ่งที่กระผมทำนั้นผิด ผมก็ต้องรับผิดชอบออกจากตำแหน่งนี้ไป ผมไม่ได้มีความคิดว่าต้องอยู่ในตำแหน่งเพราะอะไร ผมไม่กลัวในเรื่องปัญหาต่างๆ เพราะผมไม่ได้ยึดมั่นในตำแหน่งหน้าที่ ที่กล่าวแบบนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องท้าทาย ผมเชื่อมั่นในสิ่งที่ผมทำเป็นสิ่งที่ถูกต้อง" นพ.ประดิษฐกล่าวสปสช.ไฟเขียวเพิ่มเงินเดือนสธ.100%

นพ.ประดิษฐ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมบอร์ดสปสช.มีมติให้เพิ่มรายการงบเพิ่มเติมด้านค่าแรง ของหน่วยงานบริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ในข้อเสนองบกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2557 เพิ่มอีก 3 รายการ รวมทั้งสิ้น 32,952.72 ล้านบาท ดังนี้ 1.เงินเดือนนอกระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ของหน่วยงานบริการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวง สธ. 29,186.98 ล้านบาท 2.เงินเดือนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ของหน่วยงานบริการในสังกัดกรมอนามัย กรมการแพทย์ กรมสุขภาพจิต และกรมควบคุมโรค จำนวน 24 แห่งจาก 60 แห่ง เป็นเงิน 765.74 ล้านบาท และ 3.ค่าตอบแทนส่วนเพิ่มเติมแทนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 4 6 และ 7 หรือค่าตอบแทนแบบ P4P จำนวน 3,000 ล้านบาท

"ดังนั้นข้อเสนองบกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติปีงบประมาณ 2557 จะรวมเป็น 189,719.55 ล้านบาท ในจำนวนนี้แบ่งเป็นเงินเดือดของหน่วยบริการภาครัฐ 64,715.72 ล้านบาท คงเหลือเป็นกองทุนที่ส่งให้ สปสช. 125,719.55 ล้านบาท และเพิ่มในส่วนค่าตอบแทน ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 4 6 และ 7 หรือค่าตอบแทนแบบ P4P จำนวน 3,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะนำเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้" นพ.ประดิษฐ กล่าว

ด้าน นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า งบเหมาจ่ายรายหัวจะเพิ่มจาก 2,755 บาทเป็น 2,955 บาท หรือเพิ่มหัวละ 200 บาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่จะขออนุมัติในปีงบประมาณ 2557 ซึ่งอาจจะลดลงหน่อย ส่วนตัวถ้าเงินลงมาน้อยโรงพยาบาลขาดทุนแน่นอน เพราะฉะนั้นต้องดูตัวเลขตรงนี้ถ้ามีปัญหาก็ต้องเรียนท่านรัฐมนตรีแพทย์ชนบท ยันไม่เอาหมอประดิษฐ

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ยืนยันว่าในวันนี้(26 มี.ค.) จะเดินหน้าคัดค้านให้ถึงที่สุดเพราะการบังคับให้เราใช้เงิน 3,000 ล้านบาท ภายใต้ระเบียบการจ่ายเงินพีฟอร์พี ตรงนี้เราไม่ยอม เพราะเราพิสูจน์ชัดแล้ว จริงๆ ที่ผ่านมาในอังกฤษก็ล้มเหลว อีกทั้งข้อมูลวงในยังพบว่าจริงๆ แล้ว คนใน สธ. แอบอ้างว่าทำมาแล้วได้ผลดี เมื่อวานนี้ทราบว่ามี 5 โรงพยาบาลคือโรงพยาบาลพนสารคาม โรงพยาบาลแก่งคอย โรงพยาบาลบางคล้า และโรงพยาบาลมะการักษ์ มาร่วมหารือกับปลัด สธ. โดยยืนยันว่ายังไม่พร้อมที่จะทำ ทำไม่ได้ คือคนที่บอกว่าทำได้คือคนที่ไม่ได้ทำ

เพราะฉะนั้นข้อเสนอคือให้ รมว.สธ.ออกจากตำแหน่งอย่างเดียว เราเชื่อว่าการเปลี่ยน รมว.สธ.จะแก้ปัญหานี้ได้ ส่วนมาตรการอื่นๆ จะหารือกันอีกครั้ง เพราะทุกวันนี้เราก็ได้ทำมาทุกทางแล้วตั้งแต่การขึ้นป้ายว่า นพ.ประดิษฐ ได้ตายไปจากใจของแพทย์ชนบทแล้ว อย่างไรก็ตามไม่แน่ใจว่ารัฐบาลจะว่าอย่างไร เมื่อลูกน้องที่ทำงานเขาไม่ทำด้วย เหมือนพลทหารบอกว่าไม่ต้องการอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของแม่ทัพคนนี้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีที่เป็นแม่ทัพสูงสุดว่าจะปลดพลทหารทั้งหมดทั่วประเทศหรือไม่ก็แล้วแต่ว่าจะว่าอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าสงกรานต์นี้จะหยุดงานจริงหรือไม่ เพราะเห็นบอกว่าเป็นวันหยุดอยู่แล้ว นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า จริงๆ อยากให้ดูเอกสารลาหยุด และที่เราจะหยุด 9-11 เม.ย. ซึ่งเป็นวันราชการ ยังมีการทำงานอยู่ แล้วเราก็มีสิทธิจะลา แต่เห็น รมว.สธ. ท้าทายอยู่ว่าจะขอแพทย์จากโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปมาช่วย ตอนนี้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ลาเกือบหมดแล้ว เห็นบอกว่าตอนนี้ รมว.สธ.กำลังทำเรื่องขอแพทย์ไปทำงานที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 28 คน

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 26 มีนาคม 2556