ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทย์ชนบทชุมนุมหน้าทำเนียบฯ ไร้ผล เตรียมร้องศาลปกครองล้มคำสั่งไม่ชอบ

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากรัฐบาลให้ไปร่วมพูดคุยถึงการจ่ายเงินค่าตอบแทนตามภาระงานแบบใหม่ แต่ถึงได้รับคำเชิญมาก็จะไม่เข้าร่วม และยืนยันด้วยว่า การที่กลุ่มแพทย์มาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่26 มี.ค.คัดค้าน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ไม่ได้มีเจตนาอื่นๆแอบแฝงเพราะไม่มีการบังคับให้ใครมาร่วมชุมนุม แต่มากันทุกจังหวัด ซึ่งครั้งนี้ ถือว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ของชมรมฯ นอกจากนี้จะมีแพทย์บางส่วนไปชูป้ายคัดค้านเรื่องดังกล่าวยังสถานที่ใช้ประชุม ครม.สัญจรด้วย

นพ.อารักษ์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการต่อไป จะมีการแต่งชุดดำทำงานเป็นสัญลักษณ์ขับไล่ นพ.ประดิษฐ รวมถึงการร้องต่อศาลปกครองให้มีการคุ้มครอง หากมีการประกาศใช้ระเบียบอย่างเป็นทางการเนื่องจากเป็นคำสั่งที่มิชอบและแพทย์ไม่ได้รับความเป็นธรรม

สำหรับการชุมนุมประท้วงของชมรมแพทย์ชนบทเพื่อเรียกร้องให้นพ.ประดิษฐลาออก ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล มีผู้เข้าร่วมหลายร้อยคน แต่ไม่มีตัวแทนรัฐบาลมารับเรื่องทำให้ผู้ชุมนุมเกิดความไม่พอใจ จึงได้เผาหุ่นฟาง นพ.ประดิษฐ ก่อนจะสลายตัวในช่วงบ่าย

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังที่รัฐบาลไม่เห็นความสำคัญ หลังจากนี้จะให้แพทย์ชนบทติดแผ่นป้ายประณามการทำงานของ รมว.สาธารณสุขทั่วทุกโรงพยาบาล โดยจะประชุมอีกครั้งในวันที่ 9-11 เม.ย. เพื่อวางแผนการชุมนุมครั้งต่อไป

ด้าน นพ.ประดิษฐ กล่าวภายหลังการประชุม ครม. ว่า ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการปรับอัตราค่าตอบสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ตามที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เสนองบประมาณ 3,000 ล้านบาท ทั้งนี้งบประมาณจำนวนดังกล่าว เป็นงบประมาณผสมผสาน โดยในพื้นที่เฉพาะระดับ 1 และระดับ 2 จะยังคงใช้รูปแบบการเหมาจ่ายแบบเดิม ส่วนพื้นที่อื่นๆจะใช้รูปแบบค่าตอบแทนตามภาระงานแทน เพื่อให้เกิดความมั่นคงในระบบค่าตอบแทน

นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า การจ่ายค่าตอบแทนในรูปแบบดังกล่าว จะทำให้แพทย์ในโรงพยาบาลชุมชนได้รับค่าตอบแทนมากขึ้นจากการสะท้อนการทำงานตามความเป็นจริง

"การชุมนุมของกลุ่มแพทย์ชนบทนั้นในตอนแรก ต้องการขับไล่ผมเนื่องจากการจ่ายค่าตอบแทนแบบใหม่ เมื่อชี้แจงไปก็กลายเป็นว่ามีเรื่องของเมดิคัลฮับหรือการเอื้อโรงพยาบาลเอกชนมาโจมตีเพิ่มเติม ซึ่งเมดิคัลฮับถือเป็นนโยบายรัฐบาล รมว.สาธารณสุข ก็ต้องปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล" นพ.ประดิษฐ กล่าว

ทั้งนี้ ครม.ได้มอบหมายให้ สธ. หารือร่วมกับบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงกลุ่มแพทย์ชนบท ถึงหลักเกณฑ์การกำหนดค่าตอบแทนในแต่ละพื้นที่ ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ โดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เข้าร่วม

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 27 มีนาคม 2556