ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

 

สำนักวิชาการของ สธ.ตอกย้ำระบบ P4P มีปัญหา ห่วงการคำนวณแต้มให้ได้ค่าตอบแทน หมอภาคเหนือเอาด้วยร่วมอารยะขัดขืน 'ประดิษฐ'เมินแพทย์ทยอยลาออก

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยว่าสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP) ได้ทำบทสรุปสำหรับผู้บริหารเกี่ยวกับการจ่ายค่าตอบแทนตามผลปฏิบัติงาน (P4P) ว่า ไม่เหมาะสม เนื่องจากมีความซับซ้อนในการเก็บค่าคะแนนสำหรับคำนวณเป็นค่าตอบแทน ดังนั้นเมื่อได้ดูงานวิจัยจากหลายประเทศก่อนหน้านี้ก็สะท้อนชัดว่า P4P มีปัญหาในเรื่องการวัดผลจริง

นพ.ภูษิต ประคองสาย ผู้อำนวยการIHPP กล่าวว่า งานวิจัยเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงานที่ IHPP ทำนั้น เป็นการทดลองนำร่องก่อนหน้านี้ โดย IHPP ได้ระบุทั้งข้อดี ข้อเสีย ของ P4P รวมถึงจุดด้อยจุดแข็ง ของโรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปที่มีความแตกต่างกัน ซึ่งเป็นเรื่องปกติของงานวิจัยเชิงวิชาการทุกชิ้น ที่ต้องชี้ให้เห็นว่าไม่มีอะไรขาวหรือดำชัดเจน แต่ที่ IHPP ส่งข้อมูลเตือน สธ. คือ ให้ระวังเรื่องการล่าแต้มเพื่อให้ได้ค่าตอบแทนเพิ่มเพราะอาจส่งผลกระทบตามมาในภายหลัง

วันเดียวกันยังคงมีความเคลื่อนไหวจากหมอชนบทที่คัดค้านการจ่ายระบบค่าตอบแทนแบบ P4P อย่างต่อเนื่องโดยแพทย์และทันตแพทย์โรงพยาบาลชุมชนจากภาคเหนือตอนล่าง รวมถึง จ.ร้อยเอ็ด และ นครราชสีมา จำนวน 20 คน ได้ร่วมกันออกแถลงการณ์คัดค้าน สธ. และขอยกเลิกการเข้าร่วมกับทุกกิจกรรมของ สธ. ตั้งแต่ระดับเขตขึ้นไป รวมถึงจะแสดงอารยะขัดขืน ร่วมกับชมรมแพทย์ชนบทและขอเรียกร้องให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี ว่าด้วยการจ่ายค่าตอบแทนบุคลากรของ สธ.

ด้าน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้พยายามเดินสายชี้แจงให้หมอและพยาบาลส่วนใหญ่เข้าใจ ส่วนที่แพทย์ชนบททยอยลาออกจากผลของนโยบาย P4P นั้น ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะในแต่ละปีมีการลาออกประมาณ 300 คน ส่วนหนึ่งเพื่อไปเรียนแพทย์เฉพาะทาง และไม่คิดว่าจะมีใครลาออกไปเข้าโรงพยาบาลเอกชน เพราะหากไม่ได้เรียนแพทย์เฉพาะทางมาก็ไม่มีเอกชนที่ไหนรับ

"การกล่าวหาว่า ผมทำลายระบบนั้นต้องตอบให้ชัดว่า ทำลายอย่างไร อย่างเงินจำนวนนี้ เราทำให้เขาได้เงินมากขึ้นเพื่อเก็บคนเอาไว้ในระบบ หากผมทำเพื่อไปเอื้อกับโรงพยาบาล ค่อยมาด่า การปรับครั้งนี้ มีผลดีมากกว่าผลเสีย เพราะพยาบาลพอใจที่เขาได้เงินมากขึ้น เราจะตอบประชาชนได้ด้วยว่า เพราะเขาทำงานมากขึ้น เลยได้เงินมากขึ้น" นพ.ประดิษฐกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 4 เมษายน 2556